Wednesday, September 16, 2009

Cuộc sống trên quê hương thứ hai.

Tôi trở thành công dân trên đất Mỹ một cách ngẫu nhiên mà không hề sắp xếp. Với một tình yêu trọn vẹn và sự đoàn tụ với người chồng yêu quí.
Cuộc sống trước đây ở Việt Nam thực sự bấp bênh nếu chỉ sống bằng đồng lương nhà nước hàng tháng thì hết sức vất vả. Nhưng dù sao so với nhiều đồng nghiệp khác tôi sống đàng hoàng hơn do có nhiều nghề phụ khác và được sự hỗ trợ của gia đình.
Khi lấy chồng, tôi tiếc nuối nhiều lắm. Vi mình có nghề, có chuyên môn kinh nghiệm.Nhưng nhìn xa, trông rộng vì tương lai các con thì không thể song hành với nghề nghiệp và phát triển định hướng của các con tại Việt Nam được. Phải tìm hướng mới cho tương lai các con và bản thân mình mà thôi.
Tôi là người may mắn. Có lẽ do sắp đặt của tổ tiên, và sự tạo hóa" trong cái rủi thì gặp được cái may"..Và tôi đón nhận cái may trong cuộc đời.
Năm 2004 ra đi, lúc ấy tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi hẳn, và định cư ở nước ngoài. Đây chỉ là chuyến đi tạm thời, lo cho con xong là mình lại trở về với nghiệp, vì mình nhớ và yêu nghề lắm. Chưa đến tuổi về hưu cơ mà. Mặc dù khó khăn là thế nhưng mà nơi sinh ra và lớn lên làm sao mà quên dễ dàng đến thế. Những hương vị cuộc sống khó khăn đã cho tôi học được nhiều điều giá trị cuộc đời.
Sau mỗi lần về, hình như lòng quyết tâm về VN lại bớt đi. Tôi cố học và tiếp thu cái mới, mong được thực hành nơi quê nhà. Nhưng vẫn bộ khung hành chính quan liêu, lề lối nghiên cứu khoa học nửa vời, sự sáng tạo vẫn còn sợ quyền hành bảo thủ cố chấp. Vậy tôi nghĩ mình nên dừng lại và về hưu ở tuổi " non"
Cuộc sống mới mang lại cho tôi nhiều ý nghĩa, tôi học lại về chuyên môn và cập nhật cái mới. Tôi học cách dạy con và nhìn lại bản thân mình.Tôi luôn tỉnh táo xác định cho mình trước những hướng đi trong tương lai, chính vì vậy mà cuộc sống trước đây cũng như sau này chưa bao giờ tôi bị "shock" trước sự thất bại hay không trọn vẹn mà thấy hối tiếc hoặc dằn vặt đau khổ. vì khi đã xác định và có các phương án thì mọi việc sẽ diễn ra và đều đến tuần tự diễn ra theo quy luật. Tôi theo chủ nghĩa " Luật nhân quả" gieo quả nào gặt quả đó....
Đã tròn 6 năm tôi là gái theo chồng, Cuộc sống cũng có những sóng gió về sự khác biệt tập quán, phong tục, ngôn ngữ, và thói quen. Mỗi lần sóng gió, tôi lại nhìn bản thân mình, nhìn lại người bạn đời của mình và một lần nữa hiểu được người thân có giá trị rất lớn mà không thứ gì có thể đánh đổi được. Những điều đó sẽ giúp cho mình vượt qua mọi thử thách. Với sự hiểu biết giá trị của nhau, đồng cảm ,tôn trọng và chia sẻ của cả hai vợ chồng mà chúng tôi ngày càng yêu nhau và cần nhau hơn. Với tôi đó là điều quí giá nhất.
Thời gian vừa qua là quá trình thử thách với cuộc sống mới. Tôi không tự mãn với những gì mình có, nhưng tôi hiểu giá trị hạnh phúc mà chúng tôi phải đánh đổi bằng những kinh nghiệm đã trải qua. Tiền bạc không làm nên hạnh phúc mà chính là sự hài lòng trong cuộc sống tạo nên hạnh phúc của chúng tôi.
Tôi có thêm những người con của chồng, và ngược lại anh ấy cũng có thêm những người con của tôi. Chúng tôi đều yêu quí chúng như nhau, và luôn muốn có sự êm ấm, đoàn kết, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Đó thật sự ngoài mong đợi của tôi.
Hiện tại tôi sống ở thành phố nhỏ , nơi đây rất thanh bình và yên tĩnh. Môi trường và khí hậu thật tuyệt vời. Về văn hóa , cách sống, cư sử, và kiến trúc nơi đây đã mang lại sự thay đổi tư duy cố hữu trong con người tôi. Cuộc sống không có điều gì khiến tôi lo âu khắc khoải hay cạnh tranh bon chen tỵ hiềm ganh ghét...
Tôi tìm thấy việc mình cần phải làm, và cái mà gia đình mình thiếu. Cứ như vậy mà tôi bù đắp hoàn thiện cho gia đình bé nhỏ của tôi. Mỗi người đều có cái nhìn riêng, và tôi biết mình đang cần gì và thiếu gì để nâng cao và bổ xung khiếm khuyết của mình cho đúng thời điểm mà mình cần.
Tôi tin vào số mệnh, mỗi người đều có số và sự may mắn riêng.
Thời gian và cơ hội đã ngẫu nhiên sắp đặt chúng tôi gặp nhau. Và đến bây giờ tôi cũng không lý giải được tại sao lại xảy ra nhanh như vậy? tôi luôn nói với anh rằng " 143"
Và chân thành " Cảm ơn tổ tiên, đấng sinh thành kiếp trước, và trời phật mà thôi."
Mùa thu năm 2009,

10 comments:

Unknown said...

wow! Mẹ của con viết bài này hay & thật cảm động. QUa bài này mà con hiểu mẹ hơn, nghĩ nhiều hơn, tôn trọng hơn, và đương nhiên là yêu mẹ hơn. Cám ơn mẹ vì sự đùm bọc, lo lắng, quan tâm, & yêu thương của mẹ. Nhưng rằng, con luôn luôn 100% chỉ mong muốn cho mẹ hạnh phúc. Bất chấp những cuộc cãi cọ, hay những lời to nói lớn, con luôn tôn trọng quyết định của mẹ, vì con hiểu mẹ sẽ luôn biết điều gì đúng cho cuộc sống & tương lai ko những chỉ riêng của mẹ, và cùng của con & A Ty nữa.
Chúc mẹ 1 SN tràn đầy yêu thương.
Love!

Dr. Ha Nguyen said...

Wow... hay qua... bay gio moi doc duoc nhung tam su hay the... :) Cam on me!

Dr. Ha Nguyen said...

Hay qua..! Thao nao may hom nay thay vang bong tren mang.
Co duoc cach nhin va hai long voi nhung gi minh dang co-the la biet song.
The nhe, chuc gia dinh hanh phuc

Dr. Ha Nguyen said...

Doc nhung dong tam huyet cua chi thay cam dong qua
Rat mung la chi da dung vung va cam thay yeu cuoc song
tren que huong thu 2 cua minh
Chuc Anh Chi hanh phuc

Dr. Ha Nguyen said...

Oi, Tac pham dau tay cua TH. Doc hay wa! Hoa ra Dr.Thanh khong nhung specialised trong van de dinh duong cho da day ma con dinh duong cho tri oc nua! Hoan ho TH!

Love you! Muah, muah, muah!

Dr. Ha Nguyen said...

Doc nhung dong tam huyet cua chi thay cam dong qua
Rat mung la chi da dung vung va cam thay yeu cuoc song
tren que huong thu 2 cua minh
Chuc Anh Chi hanh phuc

Dr. Ha Nguyen said...

Chuc may da that su hanh phuc tren que huong thu hai.
Va that su buon vi nhung cam nhan cua may ve VN qua dung.
Va tao thi khong co co hoi nhu may. Van phai yeu cai dat nuoc " rung vang bien bac", nhung con nguoi khong biet cach su dung no ma con dang pha hoai no. Buon nhat la dat nuoc cu nhu khong luat phap. Noi nhieu ma chang lam bao nhieu.
Nhung ban than minh cung co loi , Ha a. Vi minh "co tam, co tam" ma lai khong co cai bon chen de lam lanh dao ma su dung "cai tam cai tam" ay...? Dung khong?!
Noi vay thoi chu " mot cay lam chang nen non " va "mot con ga khong danh thuc duoc binh minh".
Tao chap nhan song mot doi song buon te nhu tat ca.Co le cuoi doi se di tu o dau do cho thanh tinh...

Dr. Ha Nguyen said...

That la cam dong duong nao....Sau sac nua chu!
Do la tam su cua mot nguoi nem trai nhieu dau kho va nay da "ngo " duoc y nghia cua cuoc doi...Vui lam thay khi thay ban duoc hanh phuc va an lac o xu nguoi...Than.

Dr. Ha Nguyen said...

Da copy toan bo comment cua moi nguoi, Vay TH xin cam on that nhieu nghe,

Dr. Ha Nguyen said...

bai viet hay qua, rat sau sac. Cu Ty cung duoc thua huong tai viet cua chi nen no viet van cung hay lam.
Khi nao co bai nao tam dac thi lai post len cho bon em xem voi nhe.
Chuc chi luon khoe, tre dep va moi su nhu y.