Tuesday, March 2, 2010

Chia sẻ đầu năm


Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng
Mỗi lần năm hết Tết đến, tôi lại hay lan man ngẫm nghĩ, nhìn lại đôi chút về cuộc sống của mình. Xem mình cần gì, muốn gì, và làm sao đây, để đạt được những điều đó. Xin chia sẻ với độc giả thân mến của tôi.
Ðầu năm, ai cũng muốn, và chúc nhau ít nhất là hai điều quan trọng nhất: vui vẻ hạnh phúc và mạnh khỏe.
Thật ra trong khái niệm hạnh phúc vui vẻ đã bao gồm yếu tố mạnh khỏe. Và trong khái niệm mạnh khỏe đã bao gồm sự vui vẻ, bình an trong tâm hồn.
Vì “sức khỏe là một tình trạng hoàn toàn thoải mái kể cả về thể chất, tâm thần và xã hội, chứ không chỉ không có bệnh” (định nghĩa về sức khỏe của Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới -World Health Organization).
Dù cho rằng không có bệnh tật chỉ là một phần của sức khỏe, hình như thường chúng ta lại chú ý đến phần này một cách không tương xứng với các phần còn lại: Chúng ta chỉ thường nói nhiều đến cách chữa bệnh, phòng bệnh, chứ ít khi nghĩ đến và nói đến việc làm sao để có được sự thoải mái cả về tâm hồn, xã hội và thể chất như là phần quan trọng của sức khỏe. (Dù là gần đây, “mảng” này đã được coi trọng hơn, trong hầu hết các báo trong cộng đồng Việt Nam chúng ta.)
Nhân dịp đầu Xuân, xin chia sẻ với độc giả ba điều mà tôi nghĩ là quan trọng nhất, góp phần đem lại niềm vui trong cuộc sống cũng như mạnh khỏe cho mỗi chúng ta.
Ba điều này là Biết, Tin và Yêu.
Tình yêu và sức khỏe
Tình yêu, lòng yêu thương, là một trong những cách hiệu quả nhất đem lại niềm vui cho mình và cho người.
Có nhiều loại “tình yêu.” Tình yêu ta đang nói ở đây là sự giao hòa giữa cho và nhận.
Tìm lại được niềm vui, quân bình trong tâm hồn của chính mình khi quên mình, sự giao hòa giữa ngã và vô ngã, giữa không với sắc, đó là bản chất của tình yêu.
Cha mẹ yêu thương con, làm mọi việc “cực” (nhưng không khổ) cho con nên người. Với lòng yêu thương, cha mẹ không “hy sinh.” Vì với lòng yêu thương, không có niềm vui nào hơn niềm vui được góp phần vào, và nhìn thấy, sự nên người của con cái mình.
Với tình yêu đồng loại, ta cho ra nhưng không “làm ơn” cho ai cả. Ta không chờ ai “trả ơn,” vì niềm vui của lòng tốt là điều đem lại hạnh phúc toàn vẹn nhất. Ta không để niềm vui của ta bị phụ thuộc vào ai cả, ta không cần chờ đến lúc được “trả ơn” mới hạnh phúc.
Với lòng yêu thương, ta cho và cùng lúc nhận hàng ngày. Ta hạnh phúc hàng ngày. Hạnh phúc đến thẳng ngay từ lòng yêu thương của chúng ta, và cũng từ sự yêu thương của mọi người dành cho ta. Vì yêu thương thường sẽ đem lại yêu thương, không sớm thì muộn.
“Cho” cái gì thích hợp và có lợi nhất cho người mình thương yêu, không phải lúc nào cũng đơn giản. Cho con tất cả những gì chúng muốn, chắc chắn không phải là điều tốt cho chúng. Cho “anh ấy” (hay “cô ấy”) tất cả những gì người ấy đòi hỏi, chắc chắn không phải là cách tốt nhất để gìn giữ và phát triển tình cảm giữa hai người.
Cũng vậy, chưa chắc người “cho,” chiều chuộng tất cả những gì mình muốn dù có hợp lý, có hợp với hoàn cảnh của mình và người ấy hay không (để “mua chuộc” cảm tình của mình) là người thật sự yêu thương mình.
“Tình là tình nhiều khi không mà có, tình là tình nhiều lúc có như không.” Anh đang vợ con đùm đề mà cứ “anh yêu em,” đòi “môi hôn,” “tay ôm”... tùm lum, thì có phải là “tình nhiều lúc có như không”? Nhiều khi, nếu yêu thật sự, không làm gì cả, lại là làm nhiều nhất, lại là cho nhiều nhất, lại là cách tốt nhất để đem lại, hay giữ lại, hạnh phúc cho người mình yêu thương.
(“Bất chiến tự nhiên thành,” “đi vòng một khắc, đi tắt tối ngày,” biết “làm” điều lớn nhất bằng cách “không làm gì cả” đúng lúc, đúng chỗ; biết “thuận theo lẽ trời” có phải là một trong những điều ít được chúng ta nhận ra và thực hiện nhất?)
Khi yêu thương thật sự, ta sẽ biết cố gắng để học xem người mình thương yêu thật sự cần gì, để cho những gì thích hợp nhất vào lúc thích hợp nhất. Và niềm vui đến ngay từ lúc đó, dù cho người đó có biết ta đang cho hay không. (Thường khi, chỉ cần người ấy biết rằng ta đang cho, biết rằng mình đang được thương yêu, đó có thể là niềm hạnh phúc lớn nhất, hơn tất cả những gì có thể cân đo đong đếm.)
Bông hồng thường được nhiều người xem là biểu tượng của tình yêu. Có phải vì bông hồng đẹp và có gai. “Gai” có phải là sự khác nhau của mỗi chúng ta, khiến cho cách mà mình biểu lộ tình yêu với người khác, thường, không phải lúc nào cũng là cách mà người đó muốn được yêu.
Bông hồng không gai, có lẽ sẽ giảm bớt cái đẹp của nó, và không còn là bông hồng.
Nhưng nếu vì bị “gai đâm” mà nói rằng bông hồng không đẹp, và vứt bỏ bông hồng, thì hơi tội nghiệp cho... bông hồng.
“Tình yêu như trái phá, con tim mù lòa.” Có người cho rằng tình yêu đối ngược với lý trí, lý luận thì không phải là tình yêu. Có thể là một lúc nào đó, bị “sét đánh” giật mình, “con tim” bị hoa mắt một chút, nhưng nếu biết tìm hiểu và chấp nhận sự thật, biết tỉnh thức, con tim của chúng ta sẽ giúp mình chọn đúng cách tốt nhất để cho.
Con tim không những không mù lòa; trái lại, con tim có thể là “con mắt” sáng nhất dẫn đường ta đi trong đời.
Có người cho rằng có ba con đường để đi đến chân lý là Tâm, Trí và Thiền, cách này khó hơn cách kia vân vân và vân vân. Thật ra, có phải là để tìm và đem lại hạnh phúc cho mình, cho người và cho đời, ta cần cả ba thứ: mở lòng mình ra yêu thương (Tâm); cố gắng sáng suốt, khách quan biết chấp nhận sự thật một chút (Trí); và chịu khó tự suy gẫm một chút (bước đầu căn bản của thiền); ba chân của cái kiềng này sẽ giúp ta “xào nấu” niềm vui, hạnh phúc cho mình và, dĩ nhiên là phải, cho người?
“Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.”
Bắt đầu từ lòng thương yêu, có phải là một trong những cách tốt nhất để mở ra cái trí thật sự, cái thiền thật sự, để đem lại thành công trong đời. Trong đó điều đầu tiên, cuối cùng và lớn nhất có phải là niềm vui sống, sự bình an trong tâm hồn hằng ngày?
Thân mến
(còn tiếp)

No comments: