Thursday, April 1, 2010

cai to Y TE tai My tu nam 2010


Tác động của đạo luật cải tổ y tế sẽ được tuần tự tiến hành như sau:
Những gì sẽ có hiệu lực ngay
Giới chức chính quyền nói rằng quan tâm đầu tiên là những tác động có ngay từ bây giờ, không cần phải chờ đến mấy năm nữa. Ðó là:
Thanh niên dưới 26 tuổi tiếp tục được “ăn theo” bảo hiểm của bố mẹ.
Công ty bảo hiểm không được từ chối nhận trẻ em do tình trạng bệnh hoạn sẵn có hay ngưng bảo hiểm khi khách lâm bệnh và giới hạn chi phí chữa trị.
$250 giúp cho người có Medicare mua thuốc ở “doughtnut hole.” (Theo quy định hiện nay, Medicare trả tiền mua thuốc cho tới $2,700; hơn số đó người già phải trả 100% bằng tiền túi, nhưng quá $6,154 sẽ chỉ phải trả 5% - khoảng trống giữa hai mức đó gọi là “doughnut hole”).
Miễn trừ thuế cho khoảng 4 triệu tiểu thương để cung cấp bảo hiểm cho nhân viên của họ.
Từ 2011:
Người già mua thuốc ở “doughnut hole” chỉ phải trả 50%.
Các công ty bảo hiểm phải trả ít nhất 80% bảo phí (premium) cho dịch vụ y tế.
Từ 2013:
Thuế Medicare trích trong lương tháng sẽ tăng từ 1.45% lên 2.35% đối với cá nhân có thu nhập trên $200,000/năm và những cặp vợ chồng trên $250,000/năm.
Từ 2014:
Hầu hết dân Mỹ sẽ phải mua bảo hiểm hoặc bị phạt. Tiền phạt khởi đầu 1% thu nhập cá nhân hay $95 (nếu số nào lớn hơn). Mức phạt sẽ tăng lên dần, tới năm 2016 là 2.5% thu nhập hay $695 (nếu số nào lớn hơn). Tiền phạt cho cả gia đình giới hạn là $2,085.
Dễ dãi cho gia nhập Medicaid (bảo hiểm y tế cho người nghèo).
Gia đình nghèo được tài trợ để mua bảo hiểm y tế.
Công ty bảo hiểm không được phép từ chối bán cho người mua và không được định giá căn cứ trên điều kiện sức khỏe.
Chủ nhân các cơ sở có trên 50 người phải mua bảo hiểm cho nhân viên.
Từ 2020:
Xóa bỏ “doughnut hole” trong Medicare Part D
Lợi - hại với mọi người
Người trẻ: Ðược hưởng bảo hiểm của cha mẹ tới năm 26 tuổi. Nếu tự mua bảo hiểm, giá rẻ hơn người khác, nhưng bảo phí tương lai có thể sẽ cao hơn hiện nay.
10 triệu người già có Medicare được hưởng dịch vụ phòng ngừa miễn phí, thêm tiền mua thuốc. Tiền co-pay có thể tăng.
Cơ sở tiểu thương dưới 25 người được giảm thuế để mua bảo hiểm cho nhân viên. Tới 2017 có thể chọn công ty trên thị trường bảo hiểm (sẽ thành hình). Sau năm 2014 chỉ còn được thụ hưởng hai năm giảm thuế. Các cơ sở trên 50 người bắt buộc phải mua bảo hiểm cho nhân viên, hoặc chịu phạt.
Nhân viên các công ty trên 50 người chắc chắn có bảo hiểm. Nhưng nếu không đủ tiêu chuẩn được trợ cấp, có thể phải chấp nhận chương trình bảo hiểm do chủ nhân chọn.
Người nghèo được trợ cấp mua bảo hiểm nhưng giá bảo hiểm có thể sẽ tăng và phải trả tiền nhiều hơn.
Khi có thêm 32 triệu người được bảo hiểm, số lượng bác sĩ gia đình hiện nay (ước lượng 40,000 người) bị xem là thiếu.
Nhiều tiểu bang sẽ còn tranh chấp với liên bang về việc áp dụng Ðạo luật Cải tổ Y tế với lý do bó buộc mọi người phải có bảo hiểm. Ðặc biệt sự mở rộng chương trình Medicaid, mà liên bang và tiểu bang cùng chia phần chi phí, sẽ tạo thêm gánh nặng cho tiểu bang. (HC)

No comments: