Friday, August 5, 2011

Hãy tự nấu ăn đi sẽ khỏe hơn đấy.

Khỏe hơn nếu tự... nấu ăn


Chế độ dinh dưỡng của những thanh niên thường xuyên tự nấu ăn bao giờ cũng khoa học và phù hợp với thể trạng hơn những người chưa bao giờ đặt chân vào bếp.



"Việc chuẩn bị bữa ăn tại nhà thực sự rất quan trọng. Những người tự nấu ăn luôn có khả năng tự nhận biết một chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp nhất với cơ thể”, bà Larson, ĐH Minnesota, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.





Tuy nhiên, chỉ có một số ít thanh niên thường xuyên đi chợ, lên thực đơn hay tự nấu ăn. Chỉ có 21% các chàng và 36% các nàng mua rau tươi mỗi tuần trong khi 44% nam giới ăn bữa tối với gà, cá và rau 1 lần/tuần. 13% nam giới viết danh sách các thực phẩm cần mua ít nhất 1 lần/tuần và tỉ lệ này ở nữ là 23%.





Nhóm nghiên cứu của Larson đã tiến hành khảo sát 1.710 thanh niên độ tuổi 18 - 23 về việc họ đi chợ và chuẩn bị cho bữa ăn như thế nào. Những người vừa trưởng thành này, trong đó rất nhiều người tách ra ở riêng khẳng định thời gian đầu sống riêng là thời điểm quan trọng nhất để hình thành thói quen ăn uống trong suốt cả cuộc đời.





Với những cô gái thích nấu nướng, bữa ăn với gà, cá và rau được thực hiện ít nhất 1 lần/tuần và 45% nấu bữa tối cho 2 người trở lên. Những người tham gia nghiên cứu thích nấu ăn nhất cũng ít ăn đồ ăn nhanh và thường tuân thủ theo chế độ ăn giàu can-xi, ngũ cốc nguyên cám, hoa quả và rau xanh, chất béo.





Trong số những người biết nấu nướng nhưng không bao giờ nấu nướng thì 1/4 cho biết họ không có tiền để mua thực phẩm và nấu cho riêng họ, hơn 1/3 thì cho rằng họ không có thời gian dù biết tự nấu vẫn ngon và bổ dưỡng hơn.

No comments: