Thursday, January 29, 2009

Loi khuyen Dinh duong 2009

Lời khuyên cho người Mỹ về lối sống lành mạnh trong năm 2009
16/01/2009
Vào thời gian bắt đầu năm mới, mọi người thường hứng thú khởi sự lại từ đầu và thử một một con đường mới để đạt được các mục tiêu của họ trong đời. Trong số đầu tiên phát hành vào năm mới, tạp chí People quyết định giúp độc giả của mình hoàn tất mục tiêu giảm cân của mình. Như thông tín viên Faiza Elmasry cho biết, thay vì tập trung vào việc giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng trong ban biên tập của Tờ People khuyên người Mỹ nên chọn một lối sống lành mạnh hơn.
Số ra đầu tiên năm của Tờ People dành phần lớn nội dung giúp độc giả hoàn tất mục tiêu giảm cân trong năm 2009Một trong những điều được nhiều người tâm niệm nhất trong dịp Năm Mới là đạt được một thân hình gọn gàng hơn. Số ra đầu năm của tờ People dành phần lớn nội dung giúp độc giả của mình làm được việc này. Bà Galina Espinoza, Chủ Biên tờ People cho biết: “Năm nay tờ People muốn xem xét về thói quen ăn uống của một người độc giả điển hình. Tôi xin cho biết kết quả rất đáng nản bởi vì bạn cảm thấy có quá nhiều thông tin hướng dẫn cách ăn uống lành mạnh, và điều chúng tôi phát hiện được là mọi người gần như chẳng để ý gì đến những hướng dẫn đó cả.”Bà Galina Espinoza, trưởng ban biên tập của tạp chí People lấy làm lo ngại trước kết quả của cuộc thăm dò mới do tạp chí này thực hiện có tên là 'Nước Mỹ ăn uống ra sao'Bà Espinoza nói: “92% số người được hỏi không ăn đủ rau, 95% không ăn đủ loại hạt nguyên vỏ, thí dụ như gạo lức. Trong suốt 4 ngày, khi được hỏi về thói quen ăn uống, gần 70% số người được điều tra không ăn lấy một bữa có cá. Có biết bao cuộc nghiên cứu nói rằng cá là món ăn của trí tuệ và bạn cần ăn để cơ thể vận hành tốt; thế nhưng người ta vẫn không dùng nó và chúng ta phải bắt đầu tìm hiểu tại sao.”Tờ People cũng đăng câu chuyện trong đời thực của 6 người đã giảm được tất cả 418 kilô. Bà Espinoza nói: “Chúng tôi không tập trung vào việc làm thế nào mà họ mà họ đã giảm được cân, chúng tôi quan tâm đến việc trước tiên tại sao họ đã bị tăng cân, bởi vì theo những điều tôi phát giác ra, thì cho đến khi chúng ta giải quyết thẳng vào những lý do đưa đến việc người ta ăn uống bừa bãi và lạm dụng chính cơ thể của mình như vậy, thì chúng ta khó có thể thành công trong việc giảm cân.”Một trong 6 người vừa nói đã giảm được phân nửa số cân của mình. Bà Espinoza cho biết cô Josie 29 tuổi đã từ 108 kilô xuống còn có 54 kilô.Bà Espinoza nói tiếp: “Tôi cho rằng rất nhiều người thấy trường hợp của mình có liên quan với cô Josie, bởi vì cô tự coi mình là thuộc trường phái ‘ăn uống cho tiện’. Cô không có thời gian tính toán về bữa ăn hoặc nấu nướng cho gia đình. Nói thẳng ra là cô cũng chẳng thích nấu nướng. Vậy là cô cứ thấy đời mình xoay quanh những tiệm thức ăn nhanh hoặc những nơi bán sẵn đồ ăn đem về. Thậm chí cô cũng chẳng quan tâm đến việc mình ăn cái gì. Thế là không bao lâu cô bị phát phì quá cỡ và cô sực tỉnh: ‘Bạn biết không? Tôi đã không sống một cuộc sống lành mạnh và tôi cần thay đổi thôi'.”Tạp chí People còn phỏng vấn một số những đầu bếp danh tiếng đã giảm được cân.Bà Espinoza nói: “Bạn thấy một người đầu bếp sống bên cạnh đồ ăn suốt ngày và làm việc với đồ ăn. Vậy nếu ông ta đã giảm cân được thì ai cũng giảm cân được. Chúng tôi hỏi họ, này, ông đã giảm được từ 18 tới 22 ki lô, làm thế nào ông đã duy trì được điều đó? Hiện nay ông ăn cái gì và nấu món gì vừa ngon, lại vừa thích hợp chương trình ăn kiêng mới và lành mạnh của ông? Thế là họ đã cung cấp cách nấu những bữa ăn 600 ca lô ri trong đó có cả món khai vị và tráng miệng nữa!”Tất cả những người đã thay đổi tập quán ăn uống của mình rồi giảm cân được nói với người điều tra của tờ People là đó là một kinh nghiệm thay đổi hẳn cuộc sống của họ.Bà Espinoza nói: “Khi họ chia sẻ những câu chuyện của mình, chính họ đã không thể tin họ đã là con người đó cách đây chỉ vài năm. Họ đã đổi thay mọi cách. Không chỉ thuần túy là một sự thay đổi về cơ thể.Họ nhiều nghị lực hơn, tự tin hơn. Họ ít lo lắng về mình hơn. Họ thật sự sẵn sàngsống cuộc sống của mình bằng nghị lực và hứng khởi như chưa từng được như vậy.”Bà Carolyn O’Neil đồng tác giả cuốn 'Món ăn tốt lành cho sức khỏe và tạo cảm giác dễ chịu, tuyệt vời' cũng cho rằng giảm cân có thểõ thật sự làm thay đổi nhân sinh quan người ta. Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra nhận xét là khách hàng của mình muốn thành tựu nhiều hơn là chỉ giảm cân. Bà O'Neil nói: “Điều khác biệt của năm 2009 là, chúng ta nhận thấy ít người nói họ sắp theo một thực chế để giảm cân, và nhiều người hơn nói họ muốn ăn uống lành mạnh lâu dài.”Bà O’Neil nói nhiều người tỏ ý ngạc nhiên khi nhận ra rằng khi ăn uống lành mạnh tự nhiên họ cảm thấy thỏa lòng hơn và rồi điều đó cũng giúp họ thành tựu trong mục tiêu giảm cân.Bà O'Neil nói: “Trong khoa dinh dưỡng, năm nay chúng tôi tập trung vào nhóm 'thực phẩm đặc có năng lượng thấp' là loại mình có thể ăn số lượng nhiều, nhưng số ca lô ri hấp thu vẫn ít, chẳng hạn như những loại thức ăn có chưá nhiều nước hoặc rau trái. Những thực phẩm này có thể dùng làm chỉ tiêu cho việc quản lý cân lượng cho năm 2009. Bạn cũng nên ăn những thức ăn có nhiều chất sơ và giàu đạm như hạt nguyên vỏ và các loại hạt. Và phải dùng đủ chất lỏng. Nhiều khi bạn cảm thấy mệt chẳng phải vì thiếu ngủ mà vì bị thiếu nước đó.”Bà O’Neil nói biết rõ mình ăn gì mỗi ngày là điều cơ bản, để thay thế tập quán ăn uống xấu bằng những thói quen ăn uống lành mạnh hơn.Bà O'Neil nói: “Một trong những cách hay nhất bạn có thể làm để giảm cân năm nay là ghi chép hàng ngày những thứ bạn ăn. Theo nghiên cứu của hãng Bảo hiểm sức khỏe Kaiser Permanente thì những người giữ nhật ký ăn uống giảm cân được gấp 2 lần những người khác. Chìa khóa là bạn tự theo dõi nên biết mình làm gì. Hôâm nay tôi có ăn rau trái đủ không? Tôi có ăn đại một ít khoai chiên hay bánh ngọt không? Viết ra là cách bạn sẽ giảm bớt những kiểu ăn ẩu như vậy. Bạn cũng có thể viết về những điều tốt như 'tôi đã leo thang lầu thay vì đi thang máy hay là tôi đã đậu xe thật xa chỗ mua bán để đi bộ, tôi đã đi bộ 3 dặm quanh công viên'.”Nhà dinh dưỡng Carolyn O’Neil nói chia sẻ những kinh nghiệm thành công của những người đã theo được một cách sống lành mạnh có thể khích lệ và gây hứng thú cho những người khác. Bà nhìn nhận điều này có thể đòi hỏi thời gian, nhưng với quyết tâm, một cách ăn uống lành mạnh và một cân lượng lý tưởng, là cả 2 điều có thể thực hiện được.

No comments: