Wednesday, March 30, 2011

Ăn gì khi mắc dị ứng?

Khi mùa dị ứng đến, nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với nguy cơ bị dị ứng đồ ăn với một số triệu chứng quen thuộc như hắt hơi, thở khò khè, ngứa mắt, phát ban, nghẹt mũi…
Không có một chế độ ăn hoàn hảo nào có thể bảo vệ bạn khỏi bị dị ứng, tuy nhiên, một vài thực phẩm có thể giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng trên:
Rượu vang đỏ, táo và hành
Quercetin- một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong rượu vang, táo, và hành có tác dụng ngăn chặn quá trình phóng thích histamine, giúp cơ thể chống lại bệnh dị ứng. Chất quercetin cũng có trong các loại quả mọng, táo đỏ, chè đen, bông cải xanh và trái cây có múi.
Bưởi và ớt đỏ (Ớt ngọt)
Vitamin C có nhiều trong bưởi và ớt ngọt có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm sự phóng thích histamine. Ngoài ra, cam, dưa vàng, đu đủ, dâu tây, rau lá xanh, và khoai lang cũng là những nguồn giàu vitamin C.
Che do an chong di ung
Ớt ngọt.
 Cải cay
Cải cay là thực phẩm giàu beta-carotene (tiền sinh tố của vitamin A), vitamin E và vitamin C. Đây đều là những chất có tác dụng chống viêm, loại bỏ hết các gốc tự do và phá vỡ histamine. Xào rau cải cay với tỏi là bạn đã có ngay một món ăn ngon.
Hạt lanh, quả óc chó và cá hồi
Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 như quả óc chó, cá hồi, hạt lanh có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng dị ứng vì omega-3 sẽ làm giảm số lượng hóa chất gây viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tuân thủ theo một chế độ ăn nhiều axit béo omega-3 sẽ giảm nguy cơ bị bệnh cảm mạo.
Dầu hạt cải, hạt bí đỏ, và cá nước lạnh (cá tầm, cá hồi…) là những nguồn thức ăn giàu axit béo này.
Quả hạch Brazil
Selen có trong quả hạch Brazil là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tuy chỉ cần một lượng nhỏ. Trong cơ thể, nó được kết hợp chặt chẽ với protein để tạo thành các enzym có tác dụng chống oxy hóa quan trọng, vừa tăng cường hệ thống miễn dịch vừa tăng hiệu quả của vitamin C.
Quả hạch Brazil và cá ngừ là một trong những nguồn selen tốt nhất.
Trà xanh
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/201007/1301459372-2-100326171801-920-547.jpeg
Trà xanh rất giàu catechin, một chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn cản một loại enzyme sẽ chuyển đổi histidine thành histamin. Để nhận được lợi ích tối đa, hãy uống nước trà lá thay cho trà gói và ăn kèm với trái cây hoặc giàu xanh (những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao).
Tỏi
Tỏi giúp ngăn chặn một số enzyme có tác dụng tạo ra những hợp chất gây viêm. Cũng giống như ớt đỏ, tỏi là thực phẩm giàu vitamin C.
Cây hương thảo
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/201007/1301459372-3-ap_20101124085409483.jpeg
Hương thảo có chứa một chất gọi là rosmarinic acid, có tác dụng ngăn chặn phản ứng dị ứng và viêm. Hãy bổ sung ngay hương thảo vào món nước xốt cà chua của bạn để nhận được lợi ích mà nó mang lại.
Nghệ
Nghệ- một thành viên của gia đình họ gừng- có đặc tính kháng viêm. Nghệ được sử dụng trong nhiều món ăn để tăng hương vị như cá, thịt, rau, và món mì ống.
Hạt hướng dương
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/201007/1301459372-4-babau7_tapchiamthuc.vn.jpeg
Hạt hướng dương giúp ngăn chặn phản ứng dị ứng nhờ hàm lượng cao của vitamin E và selen. Vitamin E có tác dụng chống viêm và selen tăng cường hệ miễn dịch.
Ngoài việc lựa chọn một chế độ ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm chống dị ứng như đã kể trên, các bạn cũng nên cố gắng tránh các thực phẩm nhạy cảm và dễ gây ra viêm.
Những thực phẩm dễ bị viêm có thể làm cho triệu chứng dị ứng nặng thêm. Các loại thịt giàu chất béo, thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói chứa rất nhiều chất béo không lành mạnh ( bao gồm trans fat và chất béo bão hòa) làm  cho triệu chứng viêm trầm trọng thêm.
Ngay cả chất béo bão hòa tự nhiên tìm thấy trong sữa, thịt và trứng cũng có chứa các axit béo được gọi là acid arachidonic, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng viêm.Thịt nạc và các sản phẩm bơ sữa ít chất béo là những lựa chọn an toàn hơn.
Để ngăn chặn hoặc làm giảm các triệu chứng dị ứng, chúng ta nên trung thành với các thực phẩm tươi, chưa qua chế biến và đặc biệt những thực phẩm đó phải không chứa bất kỳ ‘tác nhân’ nào kích thích dị ứng.

No comments: