Thursday, September 30, 2010

Thư gửi con về cách giải quyết áp lực cuộc sống

Tháng 9.2010,

Con yêu quí của mẹ,
Năm nào cứ đến mùa này là mẹ lại muốn tâm sự với các con về bao điều với cuộc sống. Dù  các con đã biết nhiều điều nhưng mẹ vẫn lo cho các con, sợ các con lại đi vào lối xưa của mẹ. Thôi thì với kinh nghiệm nhỏ mọn mẹ cứ viết nếu con có thời gian thì đọc hay liếc qua cũng được để khỏi vấp và đứng vững trong cuộc sống con nhé.
Cuộc sống hiện nay quá nhiều áp lực con nhỉ, vừa có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội môi trường xung quanh. Lại bao nhiêu sự cạnh tranh, cám dỗ nữa. Nếu mình không tỉnh táo, lượng sức mình thì quả thật là áp lực rất lớn. Và những áp lực đó dồn nén tạo thành stress, mà nếu không giải tỏa được thì đây là những mầm mống nguyên nhân  của bệnh mãn tính không lây ở thế kỷ 21 này.

1 .Do vậy việc đầu tiên biểu hiện stress là: nhận biết được cái gọi là :" Tiếng nói nội tâm".
Ví dụ : con luôn nhắc lại nhiều lần rằng: Con đang lo lắng về… kỳ thi toán sắp tới , thì đó có thể là biểu hiện của stress đấy.
  Ngoài ra những thói quen thường gặp khi căng thẳng như vò tóc, cắn mòng tay, dậm chân, hay quên, ngơ ngác.

2. Khi có các dấu hiệu trên các con nên trao đổi với cha,mẹ anh em và những người thân để có sự giúp đỡ chia sẻ động viên kịp thời. Đừng thu mình và  tự giải quyết mọi thứ một mình. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ cần hoặc chia sẽ một phần nhiệm vụ khó khăn với người khác nếu cảm thấy quá tải. Ngoài ra,khi chia sẻ những căng thẳng đang gặp phải sẽ giúp con nhận được sự khuyến khích động viên tình cảm kip thời.

3. Với một núi công việc và bài vở thì các con nên biết cách lên kế hoạch đối phó với những thách thức sắp tới.Phải biết chia nhiệm vụ ra thành những phần nhỏ để có thể giải quyết chúng dễ dàng hơn và từng bước một sẽ giúp và giải quyết mọi căng thẳng.
4. Quá áp lực bài vở công việc các con  tìm đến những hoạt động giúp tinh thần thư giãn, như: nghe nhạc, đi bộ nói chuyện, gọi điện cho bạn bè là những cách giải quyết tốt ,chính  những hoạt động này mang đến sự thoái mái mỗi khi gặp căng thẳng.

5. Cuộc sống không ai hoàn hảo, vẹn toàn. Có thành công và  có thất bại. Chỉ có điều biết cách giải thích nguyên nhân thất bại.( và cũng không nên quá bi quan và quá quan trọng khi  đổ lỗi cho bản thân khi gặp thất bại).
 Quy trách nhiệm và chịu trách nhiệm bản thân là hai điều hoàn toàn khác nhau. Biết nhìn được nguyên nhân thất bại để tìm thành công tiếp còn hơn là ngồi suy tư trầm cảm và " nói ước gì, giá như, nếu mà..."
Thay vào đó hãy lạc quan. và suy nghĩa tích cực:  như “Con thất bại là do trong bài kiểm tra có những phần con không chú ý trong khi ôn”. Như vậy, bản thân sẽ biết cách điều chỉnh để đạt hiểu quả tốt hơn. Tự đặt ra kế hoạch hiệu quả hơn để giải quyết những trở ngại tương tự trong tương lai.
6. Muốn giải quyết tốt công việc chóng vánh và hiệu quả thì phải có sức khỏe, cơ thể cân đối cường tráng. Muốn vậy : phải ngủ đủ giấc và ăn uống đa dạng hợp lý phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại. Những thức ăn không tốt cho sức khỏe nên tránh xa, đừng nghĩ " lâu lâu ăn thì không sao" nhưng đó sẽ tích lũy và là yếu tố tiềm ẩn để gây bệnh đấy.

7.  Bây giờ các con đã trưởng thành vì vậy trong cuộc sống nên biết ưu tiên những cái phải làm trước và thứ làm sau, vì cơ hội đến với con người có thể chỉ xảy ra một lần . Mà nhiều thứ quan trọng thì nên biết cách tự loại bỏ căng thẳng không đáng có.

Viết nhật ký là cách hữu hiệu để thể hiện sự bực tức, nỗi buồn hay sự thất vọng. Khi viết, thực chất  đang truyền cảm xúc của bản thân ra khỏi cơ thể và chuyển sang những trang giấy. Quá trình này cũng giúp xả được stress và những khúc mắc.

8. Cuộc sống ai cũng có đích và mục tiêu. Mục tiêu trước mắt thì gọi là ngắn hạn, còn mục tiêu trong tương lai thì gọi là dài hạn hơn. Vậy con nên đặt mục tiêu phù hợp với bản thân thời hiện tại cũng như tương lai. Không ai quyết định được số phận mình bằng chính tự nỗ lực của bản thân mình. Vì chỉ có mình mới biết được mình cần gì, thiếu gì & phù hợp với khả năng của mình.
Xây dựng những mục tiêu phù hợp với khả năng  và hướng tới những mục tiêu cao hơn một cách hợp lý sẽ giúp được tinh thần phấn chấn, lạc quan và yêu đời hơn đấy con ạ.

9. Trước mắt trong thời gian này : con  lên danh sách công việc cần làm. ưu tiên từng công việc cụ thể, kể cả những ngày nghỉ nữa. công việc nào  là rất quan trọng.
  Thỉnh thoảng  cũng có thể chuyển bớt công việc sang ngày hôm sau để có thể xử lý những việc quan trọng trong ngày tốt hơn.

10. Tập thể dục để rèn luyện cơ thể là biết cách bảo vệ bản thân và phòng bệnh hiệu quả nhất.

Trên đây là những điều mà mẹ muốn nói với các con, đừng căn nhằn và khó chịu nhé. Điều quan trọng đối với mẹ là được ở bên cạnh các con và được nói chuyện với các con là mẹ hạnh phúc lắm rồi.
Dù mẹ chưa hoàn hảo trong quá khứ, hoặc có những khiếm khuyết sai lầm . Nhưng dù sao đi nữa mẹ luôn yêu các con và lúc nào cũng làm điều tốt đẹp nhất cho các con.  Chính vì thế mà mẹ đã chuẩn bị, xây dựng những nền tảng cho các con ngay từ khi chập chững vào đời và mong ước các con được vững bước trong tương lai.

Cuộc sống của mẹ giờ đây thật yên bình. Không phải bon chen, thách thức, ganh đua. Mẹ chọn cách sống này và hài lòng với nhu cầu hiện có.
Nhưng trong lòng luôn lo sợ một ngày nào đó các con của mẹ sẽ bị "ngã" nên mẹ cứ nói và viết để tâm trí đỡ rối bời phần nào đấy. Đó cũng là cách xả stress của mẹ.
Thôi mẹ chào các con nhé, mẹ lúc nào cũng yêu và nhớ các con.

No comments: