Monday, December 12, 2011

2012 suy ngẫm của mẹ.

Hai con yêu quí của mẹ,
Cuộc sống ngày nay vốn dĩ đã phức tạp, nên sự giản dị và  sự đáng tin cậy là cần thiết cho mỗi chúng ta. Giản dị ở chỗ không nói nhiều, không khoa trương và sự đáng tin cậy thể hiện qua cách  làm việc, cách đưa ra quan điểm, và cách  tiếp cận với mọi người.
 Trong cuộc sống  phải luôn tâm niệm nhận thức rất rõ mình là ai, thế mạnh của mình là gì và phát huy tối đa thế mạnh của bản thân.. Khả năng mình đến đâu thì cố gắng thật tốt và tập trung chuyên môn và chỗ đứng của mình trong xã hội cũng như trong gia đình đến đó. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, ít khi sai hẹn, nói được là làm được và phải có trách nhiệm. Khi làm việc sẵn sàng xả thân theo đúng yêu cầu mà không bao giờ ngại những khó khăn. Bởi từ những khó khăn sẽ là những kinh nghiệm quí cho cuộc sống sau này.
   Những thành công chẳng bao giờ đến một cách tự nhiên, đó là sự nổ lực của chính bản thân, học tập, sự lao động miệt mài không ngừng nghỉ,  và sự hỗ trợ của những người bên cạnh.  Điều đó đến từ cách sống , cách cư xử , hành vi trong cuộc sống của mỗi  con ngườì.
 Cuộc đời rất dài và cũng rất ngắn. Nếu không biết sống và tận dụng thời gian thì cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa . Nhiều ca dao tục ngữ đã răn dạy " Gian khổ 3 năm thì sung sướng muôn đời" Hay khổ trước sướng sau, cũng giống như bao người hưởng thụ trước, ăn ngon, mặc đẹp, chơi cho sướng ..khi ngoảnh lại thấy thời gian và sức khỏe, tóc bạc, da nhăn , thân tàn danh liệt thì lúc đó có cố gắng sám hối thì đã muộn.

     Ông trời rất công bằng chia đều công quỹ thời gian và tiền bạc cũng như thực phẩm cho mỗi người trong cuộc sống. Nếu dùng  trước thì sau hết mà thôi. ..Và " Ăn chơi trước..Hậu về sau , là đau hơn hoạn ".
  Và mẹ muốn các con của mẹ có điểm nhấn thêm trong cuộc sống : Quan trọng nhất  là sự tự tin. Tự tin ở đây là tự tin những gì mình có, biết, và chân thật với sự chọn lựa của mình. Sự tự tin sẽ khiến cho mình trở lên đàng hoàng, có những ứng xử văn hóa. Bên cạnh là sự tôn trọng, lắng nghe,  mẹ luôn coi các con như những người bạn cần chia sẻ, tâm sự. Mẹ sẽ không dùng quyền cha mẹ để áp đặt đối với các con. Các con có định hướng và biết lẽ phải và sẽ cùng tham khảo ý kiến của mẹ thôi đúng không?
Những nghiên cứu gần đây phát hiện, cướp lời của người khác có thể khiến huyết áp tăng lên, tim đập nhanh. So với những người thường lắng nghe người khác nói, thì tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người hay cướp lời của người khác tăng khoảng 47%.

 Khi ngồi đối diện với người đang nói chuyện với mình, hỏi thì phải lắng nghe, chứ không phải hỏi có lệ rồi nói chuyện với người khác. Như vậy là thiếu tôn trọng người khác, và tự thể hiện rằng mình kém văn hóa, hoặc trình độ văn hóa của mình.
Ngày nào mẹ cũng muốn nói chuyện với các con, hỏi thăm tình hình, điều này không phải kiểm soát nhưng mẹ luôn muốn là hình ảnh hiện diện trong đầu các con, mặc dù cũng biết là các con bận và còn rất nhiều việc phải làm nữa.


  Năm mới mẹ có đôi điều suy ngẫm với các con , mong các con của mẹ luôn luôn thành đạt và là những đứa con để mẹ  tự hào nhé.
Mẹ yêu các con nhiều lắm.
30/12/2011.

No comments: