Tuesday, August 24, 2010

Phòng ngừa bị đánh cắp hoặc tráo thẻ tín dụng

Phòng ngừa bị đánh cắp hoặc tráo thẻ tín dụng

Dưới đây là ba tình huống đánh cắp thẻ tín dụng (credit card) rất đặc biệt qúi bạn nên đọc cho biềt

Tình huống một

Một người bạn của tôi vào gym , khoá vật dụng của mình trong tủ nhỏ rồi ra tập thể dục. Tập và tắm rửa xong , anh ta ra lấy đồ thì thy tủ không khoá. Anh ta tự bảo “ Lạ thật !  Rõ ràng tủ đã khoá mà” . Mặc quẩn áo xong, bạn tôi xoát lại bóp  thấy không có gì xuy xuyển và các thẻ tín dụng vẫn còn đủ nên yên chí ra về.
Nhưng vài tuần sau bạn tôi nhận được giấy  đòi tiển nợ tín dụng lên tới 14,000 mỹ kim. Anh ta gọi ngân hàng la lối vể sự nhẩm lẫn, nhưng đươc  cho biềt là ngân hàng không có sai sót gì cả.Nhân viên ngân hàng có hỏi bạn tôi là thẻ tín dụng có bị đánh cắp hay không?. Anh ta trả lời “Không”, nhưng vẫn rút bóp ra coi lại. Thì hỡi ôi ! thẻ tín dụng thì vẫn còn đó nhưng đã bị tráo vào bởi một thẻ tương tự nhưng đã hết hạn. Thì ra tên trôm đã đánh tráo thẻ mà bạn tôi không hay biết. Hậu quả là  ban tôi phải thanh toán số tiển nợ vì đã không báo cáo sớm.                                                                                                                              Lời khuyên Nên cẩn thận vì ít  ngân hàng tín dụng có hệ báo động  cho các  chuyển khoản nhỏ dưới $9,000. Vì vậy nếu kẻ lấy cắp rút nhiểu món tiển nhỏ thì…. tích tiểu thành đại  mà bạn không hay biết 

Tình huống hai

Một thực khách ăn xong rút thẻ tín dụng ra trả  tiền.  Hoá đơn được mang tới, ông ta ký tên và cô hầu bàn gấp hoá đơn làm hai  và kẹp thẻ tín dụng vào giữa.. Thông thường thì  ông khách cứ thế  bỏ  vào bóp hoặc túi áo rổi ra vể. Nhưng hôm đó không biết  sao ông ta lại coi lại  thẻ tín dụng  và phát hiện… đó là thẻ quá hạn  của  người khác. Ông ta  vội gọi cô hẩu bàn thì  cô ta tỏ  vẻ bối  rối, xin lỗi  và mang thẻ lại quầy tính tiển. Ông khách  theo dõi thì  thấy trong khi đi ,cô ta vẫy  vẫy  cái thẻ  cho người  thu tiển nhìn  thấy và  lập lức người này cúi xuống loay hoay làm cái gì đó rồi rút ra cái thẻ đúng. Cô hầu  bàn thản nhiên như không có chuyện gì, mang thẻ lại  cho ông khách và ngỏ  lời xin lỗi.                                                                                                                               Lời khuyên  Bạn hãy coi lại  tên trên thẻ tín dụng mỗi  khi ký  giấy  mua bất cứ cái gì và/hoặc mỗi khi người bán hàng cầm thẻ tín dụng  của  bạn mang đi một thời  gian dù là ngắn. Nhiều  người khi được trả  thẻ   chẳng kiểm  lại  cứ cho đuơng nhiên cho đó là thẻ tín dụng của mình.

Tình huống thứ ba

Hôm qua tôi tới một tiệm pizza lấy đồ đã  đặt mua sẵn. Tôi trả  tiển bẳng thẻ Visa Check Card, và như thề tiển sẽ rút thẳng từ tài khoản ngân hàng.của tôi
Người đứng quầy trả tiển là một cậu thanh niên. Cậu ta cầm thẻ của tôi, rà vào máy, rổi để  lại trên quẩy như chờ  chuyển ngân được chấp thuận…và đó cũng là thủ tục thông thường. Trong khi chờ , cậu ta cầm điện thoại di động và bắt đầu bấm số  Tôi nhận ra điện thoại của cậu ta vì nó cùng kiểu với máy của tôi và tôi  không thấy gì khác lạ. Tiếp theo tôi nghe thấy một tiếng “clic” giống như khi tôi chụp  hình với  máy di động của tôi.  Sau đó cậu ta trà lại thẻ cho t ôi nhưng vẫn giữ  điện thoại trong tay trông giống như hãy  còn đang bấm  các nút . Lúc đó, tôi chợt nghĩ  “Phải  chăng anh ta đang chụp hình cái gì… nếu không là cái thẻ visa của mình”…và tôi để ý theo dõi. Cậu ta đặt máy lên quẩy, vẫn để máy mở. Khoảng năm giây sau, tôi nghe thấy tiếng động khẽ báo hình đã chụp xong. Thực là rất may cho tôi, nếu tôi không có cùng loại điện thoại  như của cậu ta thì  làm sau tôi đã  phát hiện ra. Và điểu tất nhiên, là ngay sau khi ra khỏi tiệm tôi liền gọi ngân hàng yêu cầu hủy bỏ  ngay thẻ của tôi
Li khuyên. Mi khi dùng thẻ  tín dụng, bạn phải  cn thận đng lơ là. Bạn  nên
v     để ý xem có ai đứng bên cạnh  không và họ  đang làm gì
v     coi chừng các máy điện thoại  cầm tay vì có thể chụp  hình
v     khi ngưi hu bàn tại  tiệm ăn mang thẻ tín dụng và hoá đơn cho bạn ký thì bạn nh xoá số thẻ tín dụng đi. Một số tiệm ăn chì  ghi lại  4 số cuối trên hoá đơn nhưng nhiều  tiệm vẫn đễ nguyên
Tôi đ ã là nạn  nhân của một vụ gian lận thẻ tín dụng.  Bạn cứ tin tôi  đi, phiển phức lắm !  Phải  thừa nhận là bọn dánh cắp thẻ tín dụng khôn ngoan lắm nhưng nếu chúng ta luôn luôn cảnh giác thì chúng cũng khó mà thi hành thủ  đoạn

No comments: