Tuesday, February 8, 2011

Cảm nhận về ngày Tết.

 Tết rất thiêng liêng, là ngày để cùng  với gia đình, mang những điều ý nghĩa đến cho gia đình, ba mẹ, ông bà. Dù đang sống ở đâu trên đất nước nào  chúng ta cũng có  những ngày này để tri ân những người cha, người mẹ, ông bà tổ tiên của mình, không chỉ đối với những người hiện tại mà cả người đã mất.

 Người Việt mình hay hơn là có những ngày cúng thắp nén hương để tưởng nhớ. Dù mỗi gia đình có cách cúng  khác nhau, nhưng chung quy đều bày tỏ sự tôn kính, biết ơn ông bà tổ tiên.
 Đây là một nét đặc trưng của người Việt Nam. Không chỉ cúng trong một ngày, có những gia đình cúng cả mùng 1, 2, 3, 4 Tết. Điều đó làm cho con cháu cảm thấy có hơi ấm trong gia đình. Chính vì thế, mỗi gia đình đều thấy ngày Tết như sự trở về của tất cả những người đã từng sống trong ngôi nhà của mình.

Người Việt Nam rất hay, ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều có những món ăn đặc trưng cho ngày Tết. Như ở miền Bắc thì có thịt đông, canh măng,… miền Trung có cái tré, cái nem,… miền Nam có thịt kho hột vịt. Món nào cũng có cái ngon riêng.


 Đặc biệt mâm cơm cúng tổ tiên của người Việt Nam rất hay, ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều có những món ăn đặc trưng cho ngày Tết. Như ở miền Bắc thì có thịt đông, canh măng, bóng thả nấm … miền Trung có cái tré, cái nem,… miền Nam có thịt kho hột vịt, canh khổ qua. Món nào cũng có cái ngon riêng.
Quan trọng là đồ ăn tươi, không  dùng chất bảo quản và đặc biệt nhất là khi nấu cần nhiều thành ý thì món ăn sẽ ngon mà không cần những thứ gia giảm quý hiếm. Đó là bí quyết của những người nội trợ văn minh.

Đã lâu rồi, cúng cơm ông bà cha mẹ, mấy anh chị em tôi mạnh ai nấy cúng.  Mấy năm gần đây chúng tôi chưa có cảnh đoàn tụ, như vậy cũng không hề gì, vì ai ai trong gia đình đều nhớ những ngày giỗ,tết hàng năm. Cha, má bên chồng và Ba tôi có lẽ cũng hài lòng với gia đình chúng tôi vì trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng tôi và các cháu đều vẫn giữ nếp, truyền thống gia tộc tổ tiên không làm bậy, hổ danh dòng tộc.

Chúng tôi chia nhau cúng cha má và Ba ngày trước ngày sau theo địa danh trên thế giới để Ba và cha má được ghé thăm đầy đủ.

No comments: