Sunday, July 25, 2010

Ăn gì để luôn tươi trẻ? 
 

 
• Chất béo từ cá tự nhiên: Các loài cá hoang dã thường rất giàu axít béo omega-3 - thực phẩm 2 chức năng cho cả sức khỏe và vẻ đẹp. Chúng có thể làm giảm quá trình viêm và bảo vệ lớp collagen – cấu trúc hình thành nên da. Ngoài ra, omega 3 cũng có tác dụng nâng đỡ cấu trúc xương.
• Sữa chua ít béo: Mối liên hệ giữa thực phẩm từ sữa và các vấn đề về da như mụn trứng cá đã được xác minh bằng nhiều nghiên cứu uy tín trên thế giới. Can-xi và phốt-pho trong sữa chua tạo nên lớp men răng vững chắc, giúp giảm nguy cơ sâu răng. Probiotics có trong một số loại sữa chua hỗ trợ rất tốt quá trình tiêu hóa thức ăn.
• Con hàu: Hàm lượng kẽm tương đối cao trong hàu không chỉ đem lại mái tóc và móng tay khỏe mạnh mà còn đóng vai trò quan trọng trong tái tạo làn da.
•Khoai lang: Trong khoai lang rất giàu carbohydrates, protein, beta-carotene và các vitamin, bao gồm cả vitamin C.
•Dâu tây: Dâu tây là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa nhất, góp phần bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do và enzymes không có lợi. Ngoài ra, dâu tây cũng hỗ trợ tốt cho lớp elastin trên da, chống tổn thương do tia UV và trì hoãn quá trình lão hóa.
• Cải bó xôi: Cải bó xôi rất giàu glutathion và selen, là những chất mang đến khả năng quyết định của tế bào rằng dưỡng chất nào nên giữ lại và độc chất nào cần thải loại. Các loại rau này có nhiều chất chống oxy hóa.

 
Ăn để dễ nhớ 
 

 
Đối với những người mắc chứng hay quên, nhất là người có tuổi, thì có thể dùng các thực đơn dinh dưỡng dưới đây, theo hướng dẫn của lương y Quốc Trung để hỗ trợ điều trị và cải thiện bệnh tình như sau:
* Cháo hà thủ ô: Hà thủ ô 100g, gạo 50g, nấu hà thủ ô với 750 ml nước, chắt lấy nước. Cho gạo đã vo sạch vào nấu thành cháo nhừ, cho thêm mật ong hoặc đường phèn, đường kính đủ ngọt và ăn khi cháo còn nóng ấm. Dùng ăn bữa sáng hoặc bữa tối.
* Canh trứng chim cút nấm hương: Nấm hương khô 10g (hoặc tươi 50g), và 3-5 quả trứng chim cút. Đun sôi 300 ml nước, cho nấm hương vào nấu, sau đó đập trứng chim cút cho vào, nấu dạng nấu canh, nêm nếm gia vị vừa dùng. Dùng canh riêng, hoặc ăn cùng với cơm, ngày 1 lần.
Riêng đối với người ngày càng lớn tuổi, đầu óc hay quên trước quên sau, cần chăm sóc cơ thể chu đáo, tăng cường thể chất, ổn định tâm lý và tình cảm; cải thiện chế độ dinh dưỡng - đảm bảo đủ dinh dưỡng và uống nhiều nước, coi trọng chất lượng bữa ăn, nhất là những thực phẩm có tác dụng bổ não, các loại đậu đỗ và trái cây tươi có nhiều
vitamin và khoáng chất...; không uống nhiều rượu, không hút thuốc để giảm nhẹ những tác hại gây tổn thương tế bào não làm cho chứng hay quên càng nặng thêm.      

    Thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ 
 

 
 
Sau đây là một số thực phẩm mà các chuyên gia Ấn Độ khuyên bạn nên dùng để có giấc ngủ ngon.
1. Cá hồi: Chất béo trong cá, thường được gọi là a-xít docosahexaenoic (DHA) có thể kích thích việc sản sinh melatonin, một loại hormone giúp cải thiện giấc ngủ.
2. Đậu: Đậu đen, đậu đỏ, đậu phộng… cung cấp nhiều loại vitamin B, trong đó có vitamin B6, B12, và a-xít folic. Tất cả các loại vitamin này có tác dụng điều hòa chu trình ngủ, đồng thời giúp sản sinh serotonin - một loại hormone đem lại cảm giác sảng khoái, dễ chịu. Thực vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B có thể giúp những người bị mất ngủ ngủ ngon.
 
 Ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn ngủ ngon - 

3. Sữa chua ít béo: Sữa chua là nguồn phong phú can-xi và ma-giê, hai khoáng chất này khi được kết hợp lại sẽ giúp kích thích cơn buồn ngủ, đồng thời kéo dài thời gian ngủ sâu. Thiếu hai khoáng chất kể trên có thể làm gia tăng sự căng thẳng và gây khó ngủ.
4. Cải bó xôi: Đây là nguồn phong phú chất sắt, một dưỡng chất có thể giúp chống lại những tác nhân gây mất ngủ như hội chứng chân không yên (restless legs syndrome). Hội chứng chân không yên thường xảy ra do cơ thể thiếu chất sắt và cản trở giấc ngủ sâu vào ban đêm.


   

No comments: