Wednesday, July 14, 2010

Hạt đậu tương


 - Người Việt Nam thường có tâm lý tin tuyệt đối vào những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và tác dụng phòng bệnh. Tuy nhiên thuốc bổ cũng tùy người và việc phát huy tác dụng của loại thực phẩm đó không phải với ai cũng hiệu quả. Thời gian qua, rất nhiều người tin rằng, các sản phẩm làm từ hạt đậu nành như đậu phụ, tào phớ đặc biệt sữa đậu nành có tác dụng phòng chống nhiều bệnh.
Đó là về lý thuyết, song trên thực tế, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sữa đậu nành có tác dụng tích cực đối với phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh, phòng được rất nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, các bệnh liên quan đến sức khỏe phụ nữ... Thực ra, đậu nành chỉ là một trong nhiều loại thực phẩm hàm chứa kích thích tố nữ estrogen.
Gọi là “kích thích tố nữ” vì estrogen là một yếu tố hóa học chi phối đến sự phát triển sinh dục trong phụ nữ. Một trong những chức năng chính của estrogen là giúp cho các cơ quan sinh dục tăng trưởng, và làm phát triển các đặc tính nữ. Trong thời kỳ cần khả năng sinh sản, estrogen là một kích thích tố quan trọng đóng vai trò điều hòa các hoạt động sinh học của cơ thể, kể cả sinh hoạt tình dục. Các nghiên cứu thời gian đã khẳng định, sau thời kỳ mãn kinh, buồng trứng không còn sản xuất estrogen nữa, và gây ra một loạt thay đổi tâm sinh lí trong người phụ nữ, và dẫn đến một số bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và loãng xương.
Hiện nay, một trong những phương án điều trị và phòng ngừa bệnh tật trong các phụ nữ sau thời mãn kinh là thay thế kích thích tố (hay còn gọi là HRT). Tuy nhiên, vài năm gần đây, kết quả của một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy HRT có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú trong các phụ nữ có tuổi. Và vấn đề được đặt ra là phải đi tìm một phương án chữa trị vừa an toàn vừa hữu hiệu hơn HRT. Phytoestrogen được xem là một trong những phương án đó và phytoestrogen thực chất là những hợp chất estrogen (kích thích tố nữ) được tìm thấy trong thực vật như  đậu nành, đỗ tương 80mg; Bột đậu nành 100mg;
Đậu khuôn 80mg; Sữa đậu nành 40mg; Đậu hũ 16mg/100g; Mì đậu nành khô 8,5mg/100g; Đậu nành xanh 135mg/100g. Những con số trên có thể cho chúng ta thấy, tác dụng của đậu nành với sức khỏe con người, nhất là ở giai đoạn đặc biệt của người phụ nữ. Cùng với thay thế kích thích tố, đậu nành còn giúp phụ nữ thoải mái hơn với căn bệnh loãng xương, ung thư (ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú), tim mạch, chu kỳ kinh nguyệt...

Theo Giáo sư Từ Giấy, các nghiên cứu từ trước tới nay, việc sử dụng đỗ tương có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu 10-15%. Lượng cholesterol càng cao thì hiệu quả sử dụng đỗ tương càng rõ. Kể cả khi bệnh nhân đã ăn chế độ ít béo, ít cholesterol, nếu ăn thêm đỗ tương vẫn có tác dụng hạ thấp hơn nữa lượng cholesterol trong máu. Do vậy, ăn đỗ tương được nhiều bác sĩ coi là cách chữa bệnh vừa hiệu quả, lại ít tốn kém và không độc.
Cholesterol chỉ gây tác hại cho mạch máu nếu bị oxy hóa. Đỗ tương không những làm giảm cholesterol mà còn ức chế khả năng oxy hóa của chất này. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, đạm đỗ tương hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, nó còn có khả năng ức chế sự kết hợp cholesterol thành các tổ chức clot - bước quan trọng dẫn đến rối loạn hoạt động của tim, tạo nên các cơn đau tim. Hạt đậu nành chứa 8% nước, 5% chất vô cơ, 15-25%  glucose, 15-20% chất béo, 35- 45% chất protein với đủ các loại amino acid cần thiết; các loại sinh tố khoáng chất.
So với thịt động vật, đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng hơn: 100 gam đậu nành có 411 calo, 34 gr protein, 18 gam béo,165mg calcium, 11mg sắt; trong khi đó thịt bò loại ngon chỉ có 165 calo, 21gam protein, 9 gam béo, 10mg calcium, 2.7mg sắt. Vì có nhiều protein nên đậu nành đã được coi như thịt không xương ở nhiều quốc gia châu Á.
Song khi tìm hiểu về đậu nành, chúng tôi cũng nhận được một số thông tin trái chiều về ảnh hưởng của đậu nành đến việc sinh sản, giảm khả năng sản sinh tinh trùng ở nam giới nếu dùng quá nhiều. Tuy nhiên người đưa ra kết luận đó lại không đưa ra được những bằng chứng xác thực về cơ sở khoa học đã nghiên cứu, chính vì thế, một liều dùng vừa đủ, sử dụng hợp lý với loại thực vật bổ dưỡng này cũng là một cách để chúng ta tăng cường sức khỏe.

No comments: