Saturday, July 24, 2010

Phong cách ăn

Từ khi trở thành Bác sĩ điều trị về ăn uống, tôi quan tâm phong cách ăn uống hơn sau khi nghiên cứu thức ăn chữa và điều trị tiến triển của bách bệnh.
1. Phong thái ăn và uống: Tác phong đĩnh đạc, ngồi ngay ngắn trên bàn ăn, tư thế ăn uống đóng góp không nhỏ trong điều trị . Ăn từ từ, nhai kỹ, và kiểm soát được khối lượng ăn vào. Nhiều món ăn, đồ uống ngon và bổ dưỡng nhưng dạ dày của bạn có hạn, do vậy nên kiểm soát thức ăn cần và đủ cho bản thân.
Trạng thái ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong điều trị bệnh. Khi ăn nên dẹp mọi chuyện ưu phiền, tranh cãi, vì thế mà có câu rằng" trời đánh tránh miếng ăn là vậy" Tinh thần thoải mái, gia đình đầm ấm các món ăn thêm hương vị. Tinh thần là yếu tố giúp các cơ quan tiêu hóa bài tiết các dịch vị tiêu hóa hấp thu một cách hoàn hảo.Nguy cơ đau dạ dày là yếu tố bệnh lo lắng, trạng thái ưu phiền stress...

Kinh tế phát triển, ngày nay đã phá đi phong cách ăn uống xưa : như  dinner plate ( tức là cho tất cả thức ăn vào 1 đĩa) rồi vừa coi báo vừa đọc sách; TV dinner vừa ăn vừa xem TV; Ăn trên bàn ký hợp đồng, ăn khi xem show ca nhạc, ăn tự chọn "all you can eat" vân và vân.... .
Như vậy chúng ta không biết mình ăn vào bao nhiêu và ăn chính xác là cái gi? Do vậy mà mắc bệnh tứ quái nan y .

Khi đi phỏng vấn việc làm ở nước ngoài người ta bao giờ cũng phỏng vấn 2 ngày ngoài kiến thức họ còn quan sát cách ăn, nói, tác phong đi lại làm việc của bạn. Như vậy phong thái ăn chiếm rất quan trọng, vì 1 ngày 3 bữa ăn, mà các động tác cử chỉ ăn nói nhai nuốt đều được thể hiện trên bàn ăn.

 Khi ăn họ quan sát bạn dùng món ăn gi? là nói được kiến thức sức khỏe của bạn, cách nhai , ăn vội vã là thái độ thiếu cẩn trọng, cách lấy thức ăn nhiều mà không ăn hết là do không lượng hết sức mình, và ăn tham. Ăn nhai ngấu nghiến không nhìn ai và trong miệng còn thức ăn và vừa ăn vừa nói là không thận trọng và thiếu lịch sự. Có món ăn ngon, nhưng thức ăn  có hạn mà gắp hết vào đĩa, không để cho người sau là thái độ vô ý thức thiếu tôn trọng.

 Phong cách ăn trong việc điều trị và phòng bệnh nên ăn uống theo nguyên tắc sau:

  • Nên kiểm soát được lượng thức ăn khi ăn vào trong khẩu phần từng bữa và trong ngày. Đừng vì bữa ăn thịnh soan và món ăn ưa thích mà mất kiểm soát bản thân. ( như vậy gọi là overeat , lost control ).
  • Chọn thức ăn đa dạng phù hợp với tuổi, điều kiện sức khỏe và ý thích của mình.
  • Đừng bao giờ có ý nghĩ rằng : lâu lâu mới ăn nên không sao đâu, vì những junk food đều là món khoái khẩu mà không thể ăn ít được, và ăn ngon quen miệng, dễ xao xuyến vì mùi vị của nó lắm. Do vậy portion control là rất quan trọng.
  • Khi đi chợ ăn sample cũng cần được lưu ý, và xem xét món nào phù hợp với mình. Đừng nghĩ được ăn free là ăn quá đà & vô tư ăn uống.
  • Các món ăn ngày xưa ngon khi còn trong thời gian thiếu thốn, hoặc tuổi thơ, hoặc mang tính chất truyền thống cổ truyền thì ngày nay khi ăn nên xem xét có lợi và thích hợp với tình trạng sức khỏe hiện nay của bạn không? nếu bất lợi nên bỏ trong thực đơn ăn uống của mình, nếu có nhớ quá thì nên ăn ít gọi là nhớ vị xưa.
  • Người đã có bệnh mãn tính không lây thì nên ăn uống hợp lý, chia nhỏ bữa, đa dạng thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, vitamin, vi lượng và chất dinh dưỡng thiết yếu. Nghiên cứu của tôi cho người tiểu đường không cần thuốc là chế độ ăn quyết định 60-75% tiến triển bệnh, Cùng nhóm thực phẩm và thành phần thức ăn nhưng cách ăn hợp lý cũng  giảm sự tiến triển của bệnh.
  • Người già, người  có tuổi nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, chất đạm chuẩn, và chất xơ hòa tan để khống chế khối lượng. Chủ yếu số lượng gram  của bữa ăn ít đi và ăn nhiều lần trong ngày thì sẽ tốt hơn. Không nên ăn nhiều số lượng lớn trong 1 bữa.  Nhiều người già họ cứ nghĩ ăn nhiều  số lượng trong 1 bữa toàn  rau xanh chất xơ hoa quả là tốt, nhưng ăn  quá nhiều chất xơ gây khó tiêu hóa, hấp thu và làm giãn dạ dày. Điều này không có lợi và làm cho lúc nào cũng cảm thấy đói ,và bữa  ăn không đa dạng và  mất cân đối dễ gây rối loạn chuyển hóa và mắc bệnh thiếu chất nầy và thừa chất kia. 
  • Cách ăn rất quan trọng, nếu biết ăn thì sẽ sống khỏe, đẹp, không mắc bệnh  và không làm phiền người thân, gia đình và bạn bè. 
  • Điều chủ yếu là phải nhận thức được nguyên lý cơ bản để răn mình. " KHÔNG AI THƯƠNG MÌNH BẰNG CHÍNH BẢN THÂN MÌNH" và chỉ có mình mới biết mình cần gì và muốn gì mà thôi.

    No comments: