Monday, July 26, 2010

 heo một chuyên gia tiết niệu Mỹ, uống quá nhiều trà đá có thể gây bệnh sỏi thận. Trà đá chứa hàm lượng cao oxalate, một trong những hóa chất chính dẫn tới việc hình thành sỏi thận.
 
Mặc dù trà nóng cũng chứa oxalate, nhưng không dễ gì bạn uống một lượng đủ lớn để hình thành sỏi thận.
 
“Đối với những ai dễ có nguy cơ hình thành sỏi thận, thì trà đá là thức uống tồi tệ nhất”, tiến sĩ John Milner, chuyên gia tiết niệu tại Đại học Loyola University Chicago (Mỹ), cho biết.
 
Nam giới, phụ nữ mãn kinh với hàm lượng hormone sinh dục nữ oestrogen thấp và phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng là thuộc nhóm người có nguy cơ cao bị sỏi thận hơn những người khác.
Trà đá là một loại thức uống được yêu thích trong mùa hè nhưng theo tiến sĩ Milner, dùng nước lọc là tốt nhất, có thể thêm một ít nước chanh. “Chanh có hàm lượng rất cao citrate, chất có tác dụng cản trở sự “tăng trưởng” của sỏi thận”, ông Milner nói.
Cũng theo ông Milner, thực phẩm giàu can-xi, có tác dụng giảm lượng oxalate cơ thể hấp thụ, và nước là những thứ mà người có nguy cơ bị sỏi thận nên dùng
fish ????

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore được đăng tải trên tạp chí Ophthalmology lại không chứng minh rằng việc ăn cá có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng giai đoạn sau của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay còn gọi là AMD.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Bonnielin K. Swenor và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 2.520 người lớn ở độ tuổi từ 65 - 84.
 
Những người này được kiểm tra mắt cẩn thận và trả lời các bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn hàng ngày. Có 15% được phát hiện mắc bệnh AMD giai đoạn đầu và gần 3% mắc bệnh AMD giai đoạn sau.

Kết quả là các nhà khoa học phát hiện thấy không có mối liên hệ rõ ràng giữa những việc ăn cá ở những người tham gia nghiên cứu với nguy cơ mắc bệnh AMD. Tuy nhiên, có sự liên hệ giữa việc ăn nhiều loại cá có chứa axít béo omega-3 và nguy cơ AMD.

Những người nào mà mỗi tuần ăn một lần hoặc nhiều hơn các loại cá có chứa axít béo omega-3 thì có nguy cơ thấp hơn 60% mắc các triệu chứng bệnh AMD giai đoạn sau so với những người ăn ít hơn một lần mỗi tuần.
 
Kết quả này đã tính đến các yếu tố có liên quan khác đến nguy cơ bệnh AMD như tình dục, chủng tộc và thói quen hút thuốc.

Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn nam giới, trong khi đó người da trắng có nguy cơ cao hơn người Mỹ gốc Phi và những người hút thuốc có nguy cơ cao hơn những người không hút thuốc.

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa. AMD là dạng thông thường nhất của bệnh về điểm vàng, ảnh hưởng tới phẩn chính giữa của võng mạc.
 
Đó là một tiến trình liên quan tới tuổi già và thường phát sinh ra khi tới tuổi 50. Thông thường cả hai mắt đều bị, mặc dầu bệnh có thể xảy ra cho hai mắt vào lúc khác nhau và ở độ nặng nhẹ khác nhau.

Khoảng 80% là bệnh AMD khô còn 10% là bệnh AMD ướt. Vào giai đoạn đầu của AMD, thị giác trung ương có thể bị mờ hay méo mó. Nhìn vào các vật thấy có kích thước và hình dạng bất bình thường.

Tình trạng này có thể xẩy ra nhanh hay kéo dài chừng nhiều tháng. Người bị bệnh AMD rất nhạy cảm với ánh sáng và thật ra lại thấy sáng khi nhìn vào chỗ không có ánh sáng.
  Một số chất làm bào mòn xương của bạn:
 
1. Muối
 
Ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ để giảm lượng vitamin A.
Muối “cuỗm” đi lượng can-xi từ xương, làm yếu xương theo thời gian. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, cứ mỗi 2.300 mg sodium (chất trong muối) nạp vào cơ thể, bạn mất khoảng 40 mg can-xi.
 
Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mãn kinh ăn nhiều muối đã mất nhiều khoáng chất ở xương hơn so với các chị em ăn ít muối.
Cách hiệu quả nhất để giảm lượng muối ăn là hạn chế dùng các thực phẩm đã qua chế biến như thịt đông lạnh, thức ăn nhanh và rau đóng hộp...
2. Nước ngọt có ga
 
Dùng nước ngọt có thể gây nhiều nguy hiểm cho xương của bạn. Trong nước ngọt có a-xít phosphoric, chất làm tăng lượng can-xi bị thải ra nước tiểu.
 
Ngoài ra, nước ngọt khiến bạn cảm thấy no bụng, đỡ khát song lại không cung cấp bất cứ dưỡng chất cần thiết mà lẽ ra bạn có thể bổ sung từ việc uống sữa hoặc nước trái cây.
Do đó, khi cơn khát bùng lên, bạn nên dùng sữa hoặc nước cam có bổ sung can-xi và vitamin D. Hoặc chỉ uống nước lọc khi khát và có chế độ ăn uống giàu dưỡng chất củng cố xương.
3. Caffeine
 
Chất caffeine không gây hại nhiều như muối song vẫn có thể lấy đi can-xi từ xương của bạn. Cứ mỗi 100 mg caffeine bạn dùng thì bạn mất đi 6 mg can-xi.
Vậy bạn nên dùng 1-2 tách cà phê vào buổi sáng và sau đó chuyển sang những thức uống khác không chứa caffeine. Thêm sữa vào cà phê là một cách giúp giải quyết vấn đề này.
4. Vitamin A
 
Nghiên cứu gần đây cho thấy trong chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta thường chứa nhiều vitamin A và hầu hết các viên đa sinh tố cũng đều chứa vitamin A. Vì thế, chúng ta dễ bổ sung nhiều vitamin A hơn mức cần thiết, thường là 5.000 IU (đơn vị quốc tế)/ngày.
 
Phụ nữ mãn kinh dường như dễ bị tác động do lượng vitamin A quá liều. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ bổ sung hơn 5.000 IU/ngày có nguy cơ bị gãy xương tăng gấp đôi so với phụ nữ bổ sung ít hơn 1.600 IU/ngày.
Để giảm bớt lượng vitamin A, bạn chỉ dùng các chế phẩm từ sữa không béo hoặc ít chất béo. Ăn lòng trắng trứng thay cho cả quả trứng (tất cả vitamin A đều có trong lòng đỏ).
5. Chất cồn
 
Chất cồn ngăn cơ thể hấp thụ khoáng chất tạo xương. Không chỉ làm xương yếu hơn, chất cồn còn khiến vết thương lâu lành một khi bạn bị gãy xương. Do đó, bạn chỉ nên uống khoảng một ly nhỏ mỗi ngày, cho dù là rượu hoặc bia.
 


2. Không bao giờ bỏ ăn sáng.

3. Chỉ nên uống rượu và chất có cồn vào cuối tuần.

4. Dùng dầu olive thay bơ để ăn với bánh mì hoặc khi nấu nướng.

5. Nhai kỹ khi ăn và luôn trong tư thế ngồi ăn.

6. Thay thế khoai lang bằng khoai tây trắng.

7. Ăn salad kèm với dầu giấm.

8. Chọn các sản phẩm sữa không có chất béo hoặc chỉ 1% chất béo.

9. Yêu cầu phục vụ nhà hàng mang cho bạn một nửa món ăn và cho một nửa vào túi mang về.

10. Thay thế những đĩa ăn bình thường bằng những đĩa salad nhỏ hơn.
 

No comments: