Saturday, July 24, 2010

Làm từ thiện hay còn gọi volunteer

Ngày nay danh từ làm từ thiện không còn mới mẻ và lạ lùng nữa. Người người, nhà nhà và người nổi tiếng đâu đâu cũng cũng làm từ thiện. Tôi thấy hay lắm và xét cho cùng thì cũng có 2 mặt của vấn đề.
 1.Điều đầu tiên là trân trọng, kính phục, tâm phục và ngưỡng mộ những người có tấm lòng đó. Họ biết hy sinh thời gian riêng của mình mà làm những việc có ích cho  xã hội.
 Họ không ngại những câu xưa" Ăn cơm nhà, vác ngà voi".
 Khi con tôi xin vào trường Đại học danh tiếng, điều đầu tiên sau bảng điểm là họ hỏi đã làm bao nhiêu giờ từ thiện trong 1 năm. và càng nhiều giờ thì càng có cơ hội nhận được vào trường.
  Điều may mắn đối với trẻ khi được học ở môi trường giáo dục nước ngoài là tự tin dù bất cứ ở lứa tuổi nào. Trẻ được nhận thức yêu ,ghét, chia sẻ cảm thông và đặc biệt là không ích kỷ, nói dối trong bất cứ tình huống nào. Biết san sẻ ý kiến và có chính kiến bảo vệ mình.
Đối với trẻ bắt đầu 16 tuổi, được đi làm và kiếm tiền thì ít có ai cống hiến thời gian mà đi làm từ thiện lắm, nhưng may mắn sao con tôi nhận thức được ý nghĩa này từ khi cháu 12 tuổi. và sự duy trì với thái độ tự nguyện, tự giác đó làm tôi yên tâm vì cháu đã nhận thức được bản chất ý nghĩa sự việc, chứ không mưu lợi , đánh bóng, hoặc lấy thành tích.
Đi làm từ thiện ai cũng nghĩ là phải có tiền mới đi làm được, nhưng thực tế thì không phải, đó là tùy theo sức người, công việc, và điệu kiện hoàn cảnh của mỗi con người. Xã hội dù văn minh hay  đang phát triển cũng đều cần kinh nghiệm và kỹ năng và tiền bac. 
Ví dụ con tôi đi làm từ thiện khi cháu 12 tuổi là đi nhặt rác ở công viên, dọc hai bờ sông, dọn dep sách người đọc vứt không đúng chỗ trong thư viện, trông trẻ em, trông chó mèo cho ăn  khi người hàng xóm đi xa summer vacation .
Tôi đi làm từ thiện chỉ với mong muốn san sẻ chút gì đó cho những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vui thì mình cũng vui. Nếu  họ cần có tiền , đồ ăn, thuốc hoặc cần chăm sóc thì tôi giúp đỡ. chính vì những việc làm nhỏ của mình mà gieo vào tâm trí của trẻ nhỏ lúc nào không hay, đó là hành động chứ không lý thuyết.


 2.  Bạn tôi  đi làm từ thiện nhưng sao họ vẫn tính toán quá, có khi họ đang xui, muốn đi từ thiện để cầu may hay mưu cầu một điều gì đó. Hay như có người đi từ thiện, giúp đỡ rồi đi nói với rất nhiều người tôi đã giúp đỡ người này, người  kia làm chuyện này, chuyện nọ. Cái đó cũng là một điều không hay. Đã làm phước thì bạn đừng nên tính toán. Nếu tính thì cái phước ấy giảm đi rất nhiều.


Tôi cảm nhận được khi đem hạnh phúc thật sự đến cho người khác là thế nào, vậy thì tính toán làm gì nữa. Từ thiện, xuất phát từ cái tâm sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều.

No comments: