Monday, December 21, 2009

Bệnh Tiểu đường diễn biến thầm lặng nhưng phức tạp

Việt Nam đang trong thời chuyển đổi dinh dưỡng, từ thiếu sang thừa, và đây chính là lý do khiến cho bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) trong cộng đồng ngày một tăng". GS-VS Phạm Song - Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y Tế khẳng định như vậy khi bàn về căn bệnh hiểm nguy này.




Thưa GS-VS, những con số bất lợi về căn bệnh Đái tháo đường đang chứng minh một điều là người dân chưa thực sự hiểu thấu đáo để tự phòng chống căn bệnh hiểm nguy này?



GS-VS Phạm Song: Đúng vậy. Theo báo cáo hiện nay của Bệnh viện Nội tiết TƯ, có đến 67% người bệnh biết mình bị bệnh ĐTĐ là do các biến chứng. Điều đó có nghĩa, người dân chỉ biết tới bệnh khi có biến chứng và điều đó chứng tỏ trong cộng đống, ý thức về bệnh còn rất thiếu và yếu. Tôi lấy ví dụ, nếu như người dân tự nhiên thấy rụng răng, hay đột nhiên nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, đột qụy... đi thử đường huyết mới biết mình bị ĐTĐ. Bệnh này diễn biến rất trầm lặng, phức tạp không có biểu hiện ra bên ngoài, và thế mới là nguy hiểm.



Theo ông, chúng ta cần phát triển, bổ sung điểm gì để nâng cao, thay đổi nhận thức của người dân về căn bệnh?



GS-VS Phạm Song: Chúng ta đều biết, lớp trẻ thường phung phí sức lực của mình quá đáng. Trong khi đó, muốn phòng bệnh ĐTĐ thì phải tiết chế chế độ ăn uống, đảm bảo cân nặng chiều cao, điều này không phải ai cũng làm được. Xã hội hiện nay đầy ma lực hấp dẫn, mà không phải ai cũng đầy đủ nghị lực vượt qua. Nên nhớ rằng, người bệnh ĐTĐ chỉ cần ăn thêm một bát cơm, uống thêm một cốc bia, là đường huyết tăng, là biến chứng. Đòi hỏi sự kiên trì và sự điều tiết khi người ta còn trẻ thì thực khó.



Chúng ta đang ở thời kỳ chuyển đổi dinh dưỡng, đương thiếu chuyển sang thừa, nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Do đó cần phải khẳng định rằng thực phẩm chức năng rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một sản phẩm chức năng nào tự nói tiếng nói của mình trong việc phòng và chữa bệnh đái tháo đường. Điểm này đang còn thiếu sót.



Muốn thay đổi nhận thức ư? Phải tích cực tuyên truyền trong cộng đồng dân cư. Phải khiến mọi người biết trân trọng sức khỏe là niềm hạnh phúc của bản thân và gia đình. Phải tích cực thể dục, điều tiết ăn uống... Thêm nữa, khi mắc bệnh ĐTĐ, phải tuyên truyền cho người dân sử dụng thuốc hợp lý. Theo tôi, phòng cũng như chống, đều quan trọng như nhau.



-

No comments: