Tuesday, December 15, 2009

Hãy nói những gì có thể

HealthDay News) - Các ông cố đè nén sự giận dữ khi bị đối xử không công bằng ở sở làm có thể đang làm hại trái tim của mình, theo kết quả một cuộc nghiên cứu tại Thụy Ðiển mới đây.

Các ông thường xuyên không bày tỏ sự bất bình của mình về tranh chấp với một người cùng làm ở sở hay với xếp của mình dễ có rủi ro lên cơn đau tim hay chết vì bệnh tim cao gấp đôi so với những người “xả” ra sự giận dữ, theo kết quả cuộc nghiên cứu đăng trên ấn bản điện tử của tạp chí Journal of Epidemiology and Community Health.

Kết quả này cho hay việc cố gạt bỏ sự bất bình trong công việc làm có liên hệ đến mức gia tăng gấp ba rủi ro lên cơn đau tim hay bệnh về tim, theo cuộc nghiên cứu gần 2,800 người đàn ông Thụy Ðiển.
“Bỏ đi sau khi có sự khó chịu như vậy hay nuốt sự bực bội vào lòng là điều không tốt,” theo lời Constanze Leineweber, một nhà tâm lý học tại Viện Nghiên Cứu ở Ðại Học Stockholm.

Cuộc nghiên cứu không nêu ra cách nào là cách tốt nhất để đối phó với áp lực nơi sở làm - “chúng tôi chỉ xem xét khía cạnh xấu của cách đối phó này,” Leineweber giải thích.

Cuộc nghiên cứu không khuyến khích người ta có thái độ hung hăng nơi sở làm, Leineweber khuyến cáo. “La hét, hay những điều tương tự, không phải là cách đối phó đúng đắn,” bà cho hay.
Bà Leineweber nhấn mạnh rằng những gì quan sát được ở nam giới không có nghĩa là cũng áp dụng được cho nữ giới. “Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ có cách đối phó khác hơn nam giới,” Leineweber cho hay.
Phụ nữ nói chung có vẻ đối phó với các trường hợp căng thẳng tốt hơn đàn ông, theo lời Bác Sĩ Bruce S.
Rabin tại University of Pittsburgh Medical Center. “Giao tiếp xã hội, nói chuyện với người khác, là điều vô cùng quan trọng,” Bác Sĩ Rabin nói. “Nếu giữ riêng cho mình, mức hormone về căng thẳng của bạn sẽ lên cao. Phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn nam giới trong lãnh vực giao tiếp xã hội. Họ nói chuyện nhiều hơn, trong khi phía đàn ông thường giữ kín trong lòng.”

No comments: