Tuesday, December 15, 2009

Phương pháp Hạ huyết áp hiệu quả

        Trong những năm gần đây huyết áp cao thường kéo theo các bệnh tim mạch với nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong những bí quyết đơn giản và hiệu quả sau sẽ giúp "hạ nhiệt" áp lực mạch máu.
  •  Bổ sung cà chua, rau quả màu vàng đỏ vào chế độ ăn

Chất lycopene trong cà chua rất hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Đây là kết luận được bác sĩ Eshter Paran - chủ nhiệm khoa huyết áp thuộc TT Y tế Soroka đưa ra. Theo nghiên cứu này thì việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn giúp giảm áp 10 chỉ số áp lực máu lên tâm thu và 4 chỉ số ở tâm trương.
Lượng cà chua tốt cho sức khỏe là 4 quả mỗi ngày và chia vào các món salad, nước sốt hay nước ép cà chua đều có tác dụng tương tự với sức khỏe.
  • Thực phẩm có ít chất béo


Chế độ ăn uống cân bằng với các loại rau, quả, ngũ cốc nguyên cám, protein từ thịt nạc và các sản phẩm sữa ít béo là lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn khỏe mạnh.Các thực phẩm có ít chất béo và lượng cholesterol thấp có tác dụng giảm huyết áp tương tự như việc sử dụng các loại thuốc huyết áp.
Bổ xung omega 3-6-9 và chế độ ăn hàng ngày, những chất này có trong cá salmon, mackerel và lượng acid béo omega-3 chứa trong cá và các loại đậu hạt không giống nhau. Các loại cá nhiều mỡ như cá hồi (trout/salmon) và cá thu (mackerel) chứa nhiều loại chất dinh-dưõng gốc động-vật này
 Các loại đậu và hạt óc chó (walnut), hạt gai (flaxseed) và dầu canola là những nguồn acid béo omega-3 tốt chẳng kém gì cá.

     Theo kết-quả nghiên-cứu tại Đại-học Northwestern, Chicago (Hoa kỳ) thì một thực-chế (diet) với nhiều cá, đậu và hạt giầu acid béo omega-3 có thể làm giảm áp-huyết.

     Giáo sư Jeremiah Stamler trưởng nhóm nghiên-cứu nói “ Một tỉ-lệ lớn dân chúng tuổi từ 20 đến 60 có áp-suất tăng và vào tuổi trung-niên nhiều người trong nhóm này bị cao-huyết-áp. Trong khi tìm kiếm các yếu-tố ăn uống có thể ngăn- chặn sự gia- tăng áp- huyết, chúng tôi đã phát-hiện là các acid béo omega-3 đóng một vai trò tuy khiêm-tốn nhưng góp phần trong việc ngăn ngừa này” .
    Một nghiên-cứu khác đã quan-sát 4,680 người, nam và nữ, tuổi từ 40 đến 59, sinh sống tại Nhât, Trung Quốc,Anh và Mỹ về  chế độ ăn và tiêu thụ lượng rượu họ uống. Ngoài ra trong thời gian nghiên cứu họ đươc lấy mẫu nước tiểu , và đo áp- huyết hai lần. Các kết-qủa  đã nhận thấy là  chế độ ăn chứa nhiều acid béo omega-3 có huyết áp thấp hơn những người mà chế độ ăn ít chất omega 3.

  Tuy nhiên nếu kết-hợp acid béo omega-3 với  chế độ ăn nhạt, giảm cân , không uống nhiều rượu, ăn nhiều rau đậu và trái cây thì sự giảm của áp-huyết cũng rất đáng kể.
   Ngoài ra cũng nên biết là các acid béo omega-3 còn giúp cho sự phát-triển của não và giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về  tim mạch.

  Một điều khác nữa là chocolate  đen cũng  làm hạ huyết áp, nhưng cần chú ý đường và chất béo calo cao..do vậy mà không ăn quá 100gram /ngày.

Qua nghiên cứu của 2 nhóm ăn chocolate đen có chứa 30 mg polyphenol tốt cho sức khoẻ và nhóm ăn chocolate  trắng không có ca-cao trong một thời gian là 18 tuần lễ, kết-quả thí-nghiệm cho thấy là các người ăn chocolate đen có áp-huyết tâm-thu (systolic) trung-bình giảm 2.9milli-mét thủy-ngân , áp-huyết tâm-trương (diastolic) giảm 1.9 milli-mét thủy-ngân, và sức cân nặng cũng như mức lipid /glucose -huyết tương không đổi. Ngoài ra ăn chocolate đen cũng còn giảm tỉ-lệ bị cao-huyết-áp từ 86 phần trăm xuống còn 68 phần trăm.Đối với các người ăn chocolate  trắng thì huyếp áp không giảm.
  •   Thực phẩm giầu chất potassium giúp hạ huyết áp


Kết quả nghiên cứu cho thấy là một chế độ ăn uống chứa nhiều potassium có thể giảm nguy cơ bị cao huyết áp và hạ bớt huyết áp của những người đang bị bệnh này.
    Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nashville, Tennessee đăng trên tạp chí The Journal of Clinical Hypertension thì bệnh cao huyết áp vẫn còn là lý do chính để nhiều bệnh nhân tới gặp bác sĩ và điều trị.Cả hai bác sĩ Mark C. Houston thuộc Đại học Vanderbilt và Karen J. Harper thuộc Tổ chức Harper Medical Commubications, Inc. tại Nashville , đều có cùng nhận định là sở dĩ những người ăn chay và những nhóm dân sống biệt lập ít bị bệnh tim một phẩn là vì họ tiêu thụ một lượng đẩy đủ potassium.

    Các nhóm dân sống biệt lập ăn nhiểu trái cây , rau và có một chế độ ăn uống chứa ít sodium nên số người bị cao huyết áp chỉ là 1 phẩn trăm Trái lại trong các xã hội kỹ nghệ hoá ,dân chúng tiêu thụ nhiểu thực phẩm chế biến và có một chế độ ăn uống chứa nhiều sodium nên cứ ba người lại có một người bị cao huyết áp.
 Điển hình  chế độ ăn của người Mỹ chứa một lượng sodium gấp hai lẩn mức khuyến cáo (American Heart Association), nhưng lại chỉ có lượng potassium bẳng phân nửa mức khyến cáo. Chính vì sự thiếu hụt potassium này mà nhiểu người Mỹ bị cao huyết áp. So sánh với Việt nam thì tỉ lệ mắc tăng huyết áp ở miền biển cao hơn (1990,VDD).

   Vào năm 2006, hội American Heart Association đã đưa ra hướng dẫn mới kêu gọi người dân Mỹ phải tiêu thụ 4.7 gram potassium mỗi ngày. Theo hai bác sĩ Houston và Harper thì “ giảm lương sodium đổng thời tăng lương potassium tiêu thụ có thể là sự lựa chọn quan trọng nhất ( sau việc giàm cân) để giảm rủi ro bị bệnh tim mach”

    Một số nghiên cứu  về Magnesium trong chế  độ ăn chứa ít nhất từ 500 đến 1,000 milli-gam magnesium và trên 800 milli-gam calcium mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bị cao huyết áp..Các bác sĩ Houston và Harper nói “ khi tiêu thụ nhiểu các chất khoáng này bẳng cách ăn nhiểu trái cây và rau thì huyết áp sẽ hạ bớt và nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ cũng sẽ giảm theo”.


  •  Uống rượu vang đỏ


Một hoặc hai ly rượu vang đỏ chứa lượng chất chống ôxy hóa cao có tác dụng bảo vệ các động mạch khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do và phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch.
Chất ôxy hóa flavonol có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.
Rượu vang đỏ giúp lưu thông máu và làm sạch thành mạch. Khi các động mạch giãn nở ở độ thích hợp sẽ làm giảm áp suất máu.


  •  Giảm lượng cafein
Các nghiên cứu đã thấy rằng việc uống 5 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp. Vì thế muốn huyết áp không tăng thì nên giảm lượng cà phê uống vào.
  •  Tập luyện
Các bài tập sử dụng nhiều cơ bắp là cách luyện tập hiệu quả nhất trong việc khống chế huyết áp. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập luyện có thể giảm 11 chỉ số ở tâm thu và 9 chỉ số ở tâm trương.

  •  Tập yoga
Bài tập yoga có tên asanas giúp kéo căng các cơ, khớp đồng thời giúp cơ thể vận động với nhiều tư thế khác nhau. Việc tập luyện này giúp giảm đáng kể mệt mỏi và căng thẳng.Hiệu quả nhất của asanas trong giảm áp suất máu là những động tác uốn cong cơ thể ra phía trước có tác dụng tốt lên não, hệ thần kinh và cải thiện lưu thông máu lên não, giảm stress. Hơn nữa, asanas còn làm giảm tốc độ lưu chuyển của dòng máu vì thế áp suất máu giảm.
  •  Hạ áp huyết bằng phương pháp thở.

   Chúng ta thở hơi ra đều đặn, đủ để thổi cho ngọn lửa đèn cầy lung lay liên tục như gặp gió nhưng không tắt, và tập hơi thở làm sao mà không cố sức, bụng không gò cứng, không nâng ngực, nâng vai, nhất là không cho mọi người biết là mình đang thổi ngọn đèn cầy.

  • TÓM LẠI:
           Mỗi người trong  điều-kiện bình-thường, tim đập từ 60 đến 80 lần một phút, Huyết-áp tăng mỗi khi tim đập và giảm khi tim thư-dãn giữa hai lần đập.. Huyết-áp có thể thay đổi từng mỗi phút và tùy theo vị-thế đứng ngồi, vận động hay nghỉ ngơi nhưng thông thường phải dưới 120/80 milli-mét thuỷ-ngân cho người lớn.
   Một người đươc coi là có tiền cao huyết áp (prehypertension) nếu huyết-áp ở trong khoảng 120-139/80-89 và có cao-huyết-áp nếu áp-huyết ở trên mức 140/90 milli-mét thủy-ngân.Số đo bình thường là tâm-thu: 140 hay thấp hơn,tâm trương: 90 hay thấp hơn.
      Như chúng ta thấy, số đo huyết- áp gồm hai con số: con số đầu là số tâm-thu (systolic) biểu-thị áp-huyết trong khi tim đập, con số sau là số tậm-trương (diastolic) biểu-thị áp-huyết khi tim nghỉ giữa hai lần đập.

      Thí dụ : Huyết áp 118/76  có nghĩa là tâm-thu là118 và tâm trương là 76

No comments: