Tuesday, December 15, 2009

Bệnh Tiểu đường

LiveScience.com) - Nếu người dân Mỹ không chịu để ý cách ăn uống và tập thể dục nhiều hơn nữa, các trường hợp bệnh tiểu đường sẽ tăng gấp đôi vào năm 2034 và phí tổn điều trị cho các bệnh nhân sẽ tăng gấp ba, theo bản báo cáo mới đưa ra, cho thấy một viễn ảnh đen tối.


Bệnh tiểu đường là lý do hàng đầu cho các vụ cắt bỏ chân tay, mù mắt và giai đoạn cuối của bệnh thận.

Tình trạng mập phì, ăn uống không kiêng cữ và không chịu tập thể dục là những nguyên do được biết đóng góp vào tình trạng gia tăng của trường hợp tiểu đường loại 2, loại bệnh thường có thể ngăn ngừa và chiếm khoảng 95% trong tất cả các trường hợp bệnh này.

Một thí dụ cho thấy là loại bệnh này hiện đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát: một cuộc khảo sát năm 1991 tiên đoán các trường hợp tiểu đường ở Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi, từ 6.5 triệu năm 1987 lên 11.6 triệu năm 2030. Hiện nay, số người mắc bệnh này ở Hoa Kỳ là 23.7 triệu.

“Nếu chúng ta không thay đổi cách ăn uống và cách hoạt động, hay tìm ra những phương cách mới, ít tốn kém để ngăn ngừa và chữa trị tiểu đường, chúng ta rồi sẽ nhận ra tình trạng vô cùng khó khăn cho toàn thể dân chúng Hoa Kỳ.”

Kết quả cuộc nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Diabetes Care số ra Tháng Mười Hai, năm 2009.
Bản nghiên cứu nói rằng chi phí liên quan đến loại bệnh này sẽ tăng từ $113 tỉ mỗi năm hiện nay lên $336 tỉ vào năm 2034 cho dù không có sự gia tăng về số người mập phì. Các nhà nghiên cứu cho hay tình trạng mập phì (obese) sẽ không tiếp tục tăng cao. Nếu điều này không xảy ra, số trường hợp bệnh tiểu đường sẽ còn nhiều hơn nữa.

Phần lớn sự gia tăng về trường hợp bệnh và chi phí là do thành phần “baby boomers”, sinh ra trong thời gian 1946 đến 1957, hiện có vào khoảng 77 triệu người và đang tiến đến tuổi về hưu. Vì bệnh tiểu đường nay thường được chẩn đoán sớm hơn và cách điều trị có hiệu quả hơn, người bị bệnh tiểu đường sẽ sống lâu hơn.

Thế hệ “baby boomers” nói chung là không khỏe mạnh bằng (do đó ít thoải mái hơn) thế hệ trước đó. Có khoảng một nửa người Mỹ trong hạn tuổi từ 55 đến 64 hiện đang có chứng cao máu, một lý do quan trọng gây ra các chứng bệnh tim và tai biến mạch máu não, theo một cuộc nghiên cứu năm 2005 của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh của chính phủ Hoa Kỳ (Centers for Deseases Control and Prevention).

No comments: