Wednesday, December 16, 2009

Mot so dieu can biet khi nau an

Không nên dùng tỏi khi nấu đậu phụ


Cập nhật lúc : 9:41 AM, 25/11/2009

Bạn hay làm món đậu sốt Tứ Xuyên và tỏi là gia vị không thể thiếu? Thực ra cách kết hợp này sẽ có hại cho bộ xương của bạn và gia đình.



Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên khi xào nấu đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành, bạn không nên cho tỏi. Chất axit trong tỏi khi kết hợp với đậu phụ sẽ làm cho cơ thể khó hấp thụ canxi, một nguyên tố rất cần cho sức khoẻ con người, nhất là bộ xương.



Ngoài ra, trong chế biến thức ăn, để không biến món ăn bổ dưỡng thành độc hại, bạn cần lưu ý:



Nấu cá không nên cho gừng trước: Khi cá nóng lên, chất albumin trong cá sẽ khống chế gừng khử tanh. Bạn phải thả cá vào nồi trước, đợi sau khi chất albumin đông cứng rồi mới cho gừng. Như vậy gừng mới phát huy tác dụng khử tanh.







Tỏi khi nấu cùng đậu phụ sẽ cản trở hấp thu canxi.





Xào rau không nên cho muối sau: Tốt nhất là cho muối trước, nó vừa khử được các vi khuẩn có trong rau, vừa làm cho rau sạch hơn. Vì vậy, không nên xào xong rồi mới cho muối. Đặc biệt với nõn rau, phải xào nhanh, nếu cho muối vào sau thì toàn bộ vitamin C sẽ ôxy hoá trong nước muối.



Xào củ cải không nên cho giấm: Nếu cho giấm khi xào củ cải thì sẽ mất hết vitamin, chỉ còn bã.



Rau nóng đừng cho mì chính: Việc nêm mì chính khi rau đang nóng sẽ khiến nó trở thành độc. Mì chính cũng không nên dùng cho các thực phẩm quá mặn và chua. Mì chính trong dung dịch mặn sẽ biến chất, gây mùi khó chịu, không còn tác dụng tăng gia vị, còn mì chính trong chất chua sẽ khó hoà tan.



Rau câu không ngâm nước lâu: Trong rau câu có nhiều sinh tố, có iốt, kali. Ăn rau câu có lợi cho sức khoẻ, nhưng nếu ngâm vào nước thì sau 15 phút, 85% iốt sẽ phân giải vào nước. Ngâm vài giờ hoặc vài ngày thì tất cả dinh dưỡng đều bị phân giải, nếu ăn vào chỉ là ăn chất keo và sợi.

No comments: