Wednesday, June 16, 2010

Kiếm tiền đã khó nhưng biết tiêu tiền lại càng khó hơn

Hồi xưa khi còn bé mong được đi làm để có tiền muốn mua gì thì mua , muốn sắm gì thì sắm. Ước mong thôi thúc đã đi vào tiềm thức của chúng tôi hồi xa xưa. Rồi thời có và kiếm được thì hàng hóa hạn chế, mua và sắm như bắt được hả hê lắm.Phải mua ngay không sợ hết. Nhất là khi gặp cái cuối cùng...Tâm lý thời bao cấp thật tai hại ăn theo vào máu lúc nào không rõ. Tôi chỉ thích tích trữ mà thôi, thời đó có tiền muốn mua sắm hàng đẹp thật khó.Cái đắt và hàng độc là quý hiếm nên phải mua ngay kẻo không còn.
Ngày nay kinh tế phát triển, hàng hóa vô kể, hàng ngoại nhập thì không thiếu. Đi du lịch, công tác ngoài nước nhiều hơn. Nên việc tiêu tiền quả là nhân cách ,tri thức của con người.
Nhìn cách tiêu và sử dụng đồng tiền biết ngay cá tính và cách kiếm tiền của người đó. Khi họ hiểu ý thức được về giá trị của đồng tiền để biết cách sử dụng tiền thì họ biết tiết kiệm và cách quản lý tiền bạc.
Đây là bài học khó hiểu nhất. Bài học này thích hợp với những người đã biết làm các phép tính và khái niệm vay mượn. Nhiều người không có tiền nhưng vẫn thích tiêu nhiều hơn số mình có.
 Do vậy cần có kế hoạch rõ ràng :Một bên là Cần, một bên là Muốn
  Cho một ví dụ,  bạn kiếm được mười xu sau một tháng làm việc. Bạn lấy ra bảy xu để vào cột Cần, đó là số tiền cần phải trả cho những thứ sử dụng hàng ngày. Bây giờ, nếu bạn muốn mua một chiếc xe giá năm xu nhưng lại chỉ có ba xu, bạn có thể vay bạn bè, bố mẹ nhưng tháng sau sẽ phải trả.
   những thứ rất thích nhưng ta sẽ không mua  dù có tiền vì " mục cần và muốn" đã chỉ rõ phương châm kế hoạch  của bạn rồi.  Cần là những cái không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày như : tiền nhà, điện, nước, thức ăn, nước uống, nước sinh hoạt, dịch vụ tối thiểu gas, internet...Và muốn party , xem phim, sách truyện,DVD..cái mới nhưng chưa thật cần thiết ...Nên phân biệt thứ nào cần được ưu tiên và thứ gì muốn nhưng không nhất thiết phải mua ngay. Và đề ra muốn trong ngắn hạn và dài hạn bạn muốn.
 Khi đã có khái niệm Cần và Muốn, bạn tiếp tục đầu tư việc tiết kiệm trong mục Cần. Hãy đưa ra những tình huống khẩn cấp trong cuộc sống hoặc những thứ cần phải dùng đến tiền như về quê, đau ốm, đóng học phí, tiền mua sách vở hay mua nhà, mua xe. quà những dịp đặc biệt trong năm. Với lý giải rằng,  những thứ đắt tiền không thể trả một lúc nên ta cần phải tiết kiệm. Và sẽ phải tiết kiệm bằng cách không mua những món nhỏ không cần thiết dù có rẻ, để có những món lớn và giá trị phục vụ cuộc sống của mình tốt hơn.
Đừng quá phụ thuộc vào credit card vay, và những khoản vay ưu đãi sẽ làm bạn sống hoang tưởng, ảo vọng mình là người có tiền, hòa nhập tầng lớp cao..Nhưng trong lòng đan xen nhiều áp lực trả nợ canh cách trong lòng.  Cuộc sống đủ và biết mình là ai. Là thanh thản nhất và sung sướng nhất .
.

No comments: