Friday, June 11, 2010

Ngày ba mất

Ngày ba mất

 Ngày ba mất, con ngộ ra rất nhiều điều. Con ngộ ra sự vô nghĩa của đồng tiền phúng viếng?
Con người ta thường lao tâm khổ tứ để kiếm tiền, bán rẻ linh hồn cũng vì nó mà đâu biết được rằng sẽ có lúc nó mang đến cho họ không phải niềm vui, mà nhắc nhớ về sự mất mát tận cùng.

Con nhận ra một nỗi đau mất Ba mạnh hơn cả nỗi đau thường có. Sự ra đi của Ba làm cho gia đình trống vắng, mất đi một trụ cột vững vàng trong gia đình. Người đàn bà đứng trong gia đình sau Ba  là Mẹ nhưng từ trước đã có thói quen khi có Ba, nên giờ đây Mẹ đi vào hụt hẫng chông chênh trước cuộc sống đầy rối rắm. Và những  sự kiện đòi công bằng thì Mẹ không sao giải quyết được với những khó khăn định kiến của người đàn bà luôn sống thu hẹp trong gia đình
 Muốn gia đình ấm êm Con trở nên kiên cường và từ bi.Từ những suy nghĩ biết chấp nhận sự thật và tin vào số phận,  đinh mệnh  theo trường phái duy tâm. con để những sự bất công tiền bạc là sự vô thường. con để những sự bất công về tình cảm là sự thường cảm của thế gian . Ba đi rồi, con mới chợt hiểu ra ba đã tin tưởng con đến thế nào, khi cả quyết rằng với con, mọi chuyện sẽ ổn, nghĩa là con sẽ làm chủ được số phận mình. Đó là những lời khi ba dặn khi chỉ mình con với Ba trong những tuần cuối Ba nằm bệnh viện. 
Con chẳng mong gì hơn khi đã làm tròn trách nhiệm và  đã được toại nguyện ở bên cạnh Ba suốt thời gian trước lúc Ba ra đi, những điều tâm sự và suy tư của Ba và con đã được trao đổi. Mặc dù mọi chuyện không theo ước nguyện của Ba, nhưng con sẽ sống như những gì Ba mong muốn, Tiền không mang lại hạnh phúc và  giàu có cho con mặc dù con đã mất tất cả , nhưng con sẽ sống bằng chính thực lực bản thân .
Quá khứ đã làm con đau đớn khi mất cả tiền bạc vật chất lẫn tình cảm. Giờ đây, con đã từng bước đi trên đôi chân trần của con Ba ạ. Con mong Ba phù hộ cho con, con đang từng bước hoàn thiện những điều Ba dặn. 

Guy de Maupassant nói rằng, “Người chết đi là để cho người thân của họ khai thác hết tiềm năng mà họ có...”. Con ngộ ra cả việc cả đời ba đã để lại cho chúng con quá nhiều điều tốt đẹp để bấu víu. Giá trị không phải ở chỗ ba làm đến địa vị nào, lo cho chúng con công việc ổn định và thu nhập cao ra sao. Nó nằm ở cái rút ví không ngần ngại để cho tiền kẻ khó, khi ba chỉ còn vài chục nghìn đi xe ôm. 

“Cuộc sống không chỉ nịnh bợ, hay ngọt ngào để che sự mưu mô .Mà Cuộc sống, cần sự đồng cảm, chia sẻ  và cần sự công bằng từ gia đình cho đến xã hội. Trong cuộc sống chống chọi với số phận không phải là điều dễ dàng. Nhưng hạnh phúc sẽ đến khi con người biết sống và biết yêu”.Con sẽ luôn tin như vậy.

No comments: