Tuesday, June 29, 2010

Tai sao tryglycerit cao?

ĐƯỜNG FRUCTOSE CHẤT NGỌT TỰ NHIÊN NHƯNG NGUY HIỂM
Đường fructose là gì?Đường fructose là một loại đường đơn, mà cơ thể có thể sử dụng để sinh năng lượng. Do loại đường này không làm tăng cao nồng độ đường trong máu nên có lúc loại đường này được cho là có thể thay thế cho đường mía (đường saccharose). Tuy nhiên Hội tiểu đường Hoa kỳ và các chuyên gia dinh dưỡng đã thay đổi quan niệm về vấn đề này.
Đường fructose có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?
Một lượng nhỏ đường fructose, hàm lượng như được tìm thấy trong hầu hết trong các loại rau quả thì không gây ra vấn đề gì. Thực tế, người ta đã có bằng chứng một lượng nhỏ đường furctose có thể giúp cơ thể tiêu thụ đường glucose tốt hơn. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều đường fructose có thể gây quá tải cho cơ thể để hấp thu nó. Bữa ăn của các tổ tiên của loài người chỉ có một lượng rất ít fructose. Nhưng hiên nay, theo tính toán có khoảng 10% lượng đường fructose trong các bửa ăn hàng ngày của các gia đình.
Nếu sử dụng quá nhiều đường fructose thì sẽ như thế nào?
Hầu hết các loại chất đường (hydratcarbon) mà chúng ta ăn đều được tạo thành từ các đường đơn glucose. Nên khi glucose hấp thu vào máu, cơ thể sẽ tiết ra insulin để chuyển hóa và điều chỉnh hàm lượng đường trong máu duy trì ở nổng độ thích hợp. Còn đường fructose, lại được chuyển hóa tại gan. Do đó nếu có quá nhiều đường fructose trong cơ thể thì gan sẽ không làm việc kịp để chuyển hóa fructose thành năng lượng mà sẽ chuyển thành triglycerit (chất mỡ) trong máu.
Điều này dẫn đến những tác hại sau:
• Nồng độ triglycerid trong máu cao là yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch
• Đường frucose gây ức chế hệ thống thần kinh gây cảm giác no, đo đó dẫn đến cảm giác luôn thèm ăn. Điều này giải thích tại sao khi sử dụng đường furctose nhiều có thể dẫn đến việc tăng cân.
• Hiện nay có bằng chứng y học ngày càng rõ là đường fructose có thể thúc đẩy nhanh quá trình kháng lại insulin và tất nhiên sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.
Những loại thức ăn nào có nhiều đường fructose?
Trong trái cây và rau quả đều có lượng tương đối ít fructose, nên cơ thể có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng. Vấn đề là việc thêm nhiều đường fructose vào các bửa ăn và món ăn hàng ngày hiện nay. Việc sử dụng  đường fructose tăng một cách nhanh chóng trong thập kỷ này. Vấn đề này là do việc sử dụng siro bắp nồng độ furctose cao (high fructose corn syrup)  có chứa 55% fructose và 45% glucose. Tuy nhiên, đường mía (saccharose) trong công thức hóa học có một phân tử fructose và một phân tử glucose. Vì thế, việc sử dụng loại đường mía thông thường cũng cung cấp đường fructose như siro bắp nồng độ fructose cao.
Hiện nay, loại siro bắp nồng độ furctose cao giá ngày càng rẻ và rất nhiều ở Hoa kỳ. Việc giá càng rẻ của sản phẩm này khiến nó hiện diện càng nhiều trong các chủng loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.
Đường fructose trong siro bắp hàm lượng fructose cao có khác những đường fructose trong các sản phẩm khác không? Tất nhiên là các đường fructose đều như nhau ở trong cơ thể con người cho dù nó có nguồn gốc từ đường mía, đường củ cải, dâu hành hay cà chua. Chỉ có hàm lượng thì khác nhau. Ví dụ như một cốc cà chua xay chỉ chứa 2,5 g fructose, còn  một lon nước ngọt có ga chứa 23 g fructose, loại lon lớn chứa 62g.
Những loại thực phẩm nào có chứa siro bắp hàm lượng furctose cao và những loại đường khác? 
Hiện nay, những loại thực phẩm bao gói sẵn đều được thêm đường ở nhiều dạng khác nhau, và trong các dạng đó lúc nào cũng có rất nhiều fructose. Mật ong cũng có chứa hàm lượng fructose và glucose tương đượng như siro bắp hàm lượng fructose cao. Dịch chiết trái cây đậm đặc, thỉnh thoảng được dùng như một loại chất ngọt tự nhiên  cũng thường có chứa fructose rất nhiều. Hãy nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng được in trên nhãn hiệu ở ngoài bao bì của các loại thực phẩm, các bạn có thể thấy được rất nhiều đường fructose.
Làm thế nào để nhận biết trong thực phẩm có chứa đường fructose?Nếu đọc cẩn thận nhản hiệu có thể biết bao nhiêu đường có trong sản phẩm thực phẩm mà bạn ăn vào
Có thể các nhà doanh nghiệp né tránh bằng các tên khác như mật ong (honey) siro gạo (rice syrup).. Hoặc có thể là gọi tên bằng những dịch chiết từ trái cây: dịch chiết nho, dịch chiết táo…
Sau đây là những cụm từ của những chất có đường có thể thấy được trên các nhản hiệu thực phẩm:
Corn sweetener, Corn syrup, dehydrated cane juice, dextrin, dextrose, fruit juice concentrate, glucose, honey, invert sugar, lactose, maltodextrin, malt syrup, maltose, maple syrup, molasses, rice syrup, sorghum, sucrose, treacle, turbinado sugar, xylose…
Hãy nhớ là tất cả những chất trên đều là chất đường.

No comments: